Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tầm soát tự kỷ cho bé từ 18 đến sau 24 tháng tuổi.

Ngày đăng:  23/02/2016

 
Lượt xem: 96171

Câu hỏi:

Chào BS.  Bé nhà em hiện được 21 tháng tuổi. Lúc 19 tháng,em có cho bé khám ở khoa Tâm lý BV Nhi đồng 2. Bs cho biết bé tiếp xúc mắt tốt, không có dấu hiệu tự kỷ. Tuy nhiên em vẫn thấy không yên tâm. Vì từ đó đến nay,em luôn để ý thấy bé có những biểu hiện lạ mà em không giải thích được. Bé hay đi nhón chân, thỉnh thoảng xoay vòng tròn (mẹ càng la thì càng làm thích thú). Bé tương tác với các bé khác kém, thường chỉ chơi với các bé được một chút rồi lại tách riêng chơi một mình. Bé hay chơi kiểu bỏ đồ chơi lên đầu, cho rơi xuống, những mẫu giấy nhỏ hay bỏ vào miệng (la mãi bé vẫn không bỏ tật). Thỉnh thoảng tối ngủ,khuya bé giật mình dậy, nói nhảm vài câu rồi ngủ tiếp. Bé đang tập nói được vài từ, bé rất hay đi/ chạy lăng xăng khắp nơi( rất thích chó, mèo, xe), bố mẹ thường phải chạy theo để giữ bé lại. Có lúc em cảm thấy bé bình thường, có bắt chước, có làm theo những mệnh lệnh đơn giản, chỉ chậm nói, nhưng có lúc lại thấy bé có biểu hiện kỳ lạ, nói không chịu nghe, muốn làm gì thì làm, mẹ phải bế đi chỗ khác mới kết thúc được hành động của bé, bé lại hay bỏ tay vào miệng hoặc liếm tay. Mong bs cho em lời khuyên để vơi bớt nỗi lo lắng trong lòng. Em xin cảm ơn.

Trả lời:

Chào mẹ,


Rất tiếc là mẹ không cho biết tuổi của bé hiện tại, tuy nhiên các biểu hiện như bỏ giấy vào miệng, xoay tròn càng la càng thích, không biết sợ các con vật lạ,...sau 21 tháng quả là đáng lo ngại.


Thông thường,chúng tôi tầm soát tự kỷ từ 18 đến sau 24 tháng, nghĩa là nếu bé đến khám khoa Tâm lý trước 24 tháng thì chúng tôi vẫn dặn dò khám lại khi trẻ 24 tháng, vì triệu chứng tự kỷ thường biến thiên lúc có lúc không cho đến 24 tháng tuổi.


Mong mẹ đưa trẻ đến khám lại và mang theo sổ khám cũ,mẹ nhé. Mong gặp lại mẹ và bé.


Trân trọng.

Trả lời bởi: CVTL. Nguyễn Quí Quỳnh - Khoa Tâm lý

[Trở về]

Các tin khác