Bấm vào hình để xem kích thước thật

Không biết là bé có bị tự kỷ không ?

Ngày đăng:  04/05/2015

 
Lượt xem: 68997

Câu hỏi:

Chào bác sĩ! Con gái em được 27 tháng nặng 13kg cao 94cm. em sinh bé lúc 29 tuổi, sinh mổ, em chỉ mới có một bé. Em và chồng em đi làm cả ngày, bé ở nhà với dì 2, ít khi ra khỏi nhà. Bé hầu như chưa nói được chữ gì. Em mới bắt đầu cho bé đi nhà trẻ lúc 26 tháng. Theo quan sát, trong lớp em thấy bé có hôm cũng chơi với bạn, hôm thì không. Đặc biệt hôm nào có cô giáo dạy nhạc là bé ngồi nghe, lúc phấn khích đứng lên đi xung quanh, giống như múa vậy. Bé biết nghe, khi gọi bé quay lại. Biết kéo tay mẹ đi đến chỗ đi vệ sinh. Bé cũng hay hờn dỗi và khóc ăn vạ. Khi gặp người lạ lúc đầu thì bé sợ, nhưng một lúc chơi với bé hoặc đưa điện thoại thì bé không lạ nữa. Bé muốn lấy vật gì, bảo bé hôn mẹ thì mẹ mới cho, bé cũng làm theo. Bé rất thích xem ca nhạc, khi nghe nhạc mặt rất phấn khởi có khi múa theo. Bé không tập trung, khi em ngồi ca hát, chơi đồ chơi, đọc truyên hay nói chuyện với bé bé chỉ ngồi một lúc rồi bỏ đi. Khi bé ăn phải có điện thoại thì mới chịu ngồi ăn ngoan và ăn nhanh (ngoài lúc ăn thì bé không chơi điện thoại). Khi lấy đồ chơi, đôi khi biết cất vào chỗ cũ và đóng cửa tủ rất gọn gàng. Em lo lắng lắm, không biết là bé có bị tự kỷ không. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp và hướng dẫn cho em thêm cách để dạy bé nói tại nhà.Chân thành cám ơn bác sĩ.

 

Trả lời:

Chào mẹ,

Bé 27 tuổi mà chưa nói được từ nào, về cơ  bản bé cần phản được theo dõi không chỉ chậm nói mà còn về những vấn đề khác của bé (cũng là điều mà mẹ đang lo lắng sợ con bị tự kỷ).

 

Theo như thông tin và những biểu hiện của trẻ mà mẹ miêu tả, chúng tôi muốn mẹ  xác minh thêm một số điều sau:

-        “Bé đi học được hơn 1 tháng, có hôm chơi với bạn và có hôm không?” Vậy, tính đến thời điểm hiện tại, bé đã chịu chơi cùng bạn chưa? Trẻ dưới 3 tuổi khi đi học đa phần là tự chơi, tuy nhiên sẽ không quá chăm chú đến mức quên hết mọi thứ xung quanh. Nghĩa là bé sẽ ngó sang bạn xem  bạn đang chơi gì, có khi vì thích món đồ của bạn mà chạy lại dành lấy…

 

-       “Khi gọi bé biết quay lại”. Vậy, bao nhiêu lần mẹ gọi thì bé sẽ quay lại? Và mỗi lần gọi như vậy mẹ chỉ cần gọi 1-2 tiếng là bé sẽ quay lại liền hay phải gọi rất lâu? Nếu như trong 10 lần gọi, bé mới quay lại 1-2 lần thì xem như bé không đáp ứng đúng với dấu chỉ “gọi biết quay lại”.

 

-       Bé có vẻ thích nhạc và hay bắt chước múa theo, khi ăn cũng cần nhạc, bị cuốn mình vào điệu  nhạc đến mức “phấn khích đứng lên đi xung quanh, giống như múa vậy” dù là trong lớp học. Vậy, khi cô giáo dạy hát hay đọc thơ thì trẻ như thế nào, có ngồi chung với các bạn không hay bé sẽ lãng đi chổ khác và làm việc riêng của mình? Ngoài ra bé còn bắt chước người lớn việc gì nữa không?

 

-       Trẻ dưới 5 tuổi thường không thể ngồi tập trung được quá 5-7 phút, cho nên vấn đề không tập trung của bé ở 27 tháng tuổi không được xem là yếu tố đáng lo ngại. Tuy nhiên, việc bé 27 tháng tuổi biết cất đồ chơi sau khi chơi xong vào đúng vị trí lại là yếu tố cần được quan tâm.

 

Hãy đưa đến chổ chúng tôi để chúng tôi có dịp quan sát bé và đưa ra những nhận định chính xác nhất, và cũng để giải tỏa những băn khoăn của mẹ.

 

Điện thoại đặt hẹn: Khoa Tâm lý BV.Nhi đồng 2 – 08.38.295.723 (số nội bộ 8248)

 

Thân mến

Trả lời bởi: Chuyên viên tâm lý Nguyễn Quí Quỳnh

[Trở về]

Các tin khác