Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé được 22 tháng tuổi nhưng chau nói được rất ít

Ngày đăng:  15/02/2016

 
Lượt xem: 65918

Câu hỏi:

Bé trai nhà em được 22 tháng tuổi nhưng chau nói được rất ít, chỉ được một số từ nhưng không rõ lắm như là mạ (khi nói mẹ), chi (khi nói đi), bà, xù, chịt(khi nói thịt), chẹp (khi nói đẹp),còn chau cứ ê a khi muốn gì, cháu hiểu hết những gì mà người lớn hỏi như hỏi các bộ phận của cơ thể hay đồ vật , con vật ,mọi người…,hay bảo cháu cầm đố ,lấy đồ ở đâu để vào đâu cháu đề làm đúng cả, chị cháu chơi đùa cháu cũng bắt trước được các trò chơi.nhưng cháu không nói .Tôi rất lo lắng không biết làm thế nào. Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên và tư vấn giúp tôi.Tôi xin chân thành cám ơn!

Trả lời:

Chào chị,
 

Cháu trai 22 tháng tuổi của chị tuy nói ít nhưng khá chịu khó bập bẹ (mạ, chi thay vì "đi", bà, xù, chịt thay vì "thịt",...), và thêm nữa cháu rất thích bắt chước các trò chơi và bắt chước được, hiểu lời người khác nói, biết nhận dạng các bộ phận cơ thể,...Đánh giá chung cháu đang nằm trong mức phát triển bình thường, có thể chỉ là chậm nói đơn thuần.

Chúng tôi đề xuất 1 số biện pháp sau mong hổ trợ thêm về việc dạy nói cho bé:
 
1. Hạn chế tối tivi, điện thoại, vi tính, ipad, máy tính bảng,...
 
2. Trẻ đang có vấn đề chậm nói, nên trước tiên trẻ nên hoàn toàn hiểu thành thục tiếng mẹ đẽ trước đã. Việc tiếp cận các bài hát tiếng nước ngoài nên hạn chế cho đến khi trẻ làm chủ được tiếng Việt của mình.
 
3. Trẻ học nói bằng bắt chước ngôn ngữ điệu bộ và cử chỉ (nét mặt, kiểu cười, hành vi...), rồi đến bắt chước tiếng âm thanh nghe vui tai (VD ò e ò e, bí bo bí bo, xình xịch xình xịch, xịt xịt,....), cuối cùng là bắt chước từ đơn
 
4. Với mỗi âm thanh hay từ đơn mà chị muốn con bắt chước theo, luôn luôn kèm theo hành động/hình ảnh/vật cụ thể trước mắt trẻ.
 
5. Chị có thể lên danh sách từ nào trẻ nói được, từ nào mới bắt đầu và cần luyện lặp lại thêm. Mốc phát triển ngôn ngữ nói bình thường ở trẻ 25 tháng là trẻ nói được 50 từ đơn.
 
Trong trường hợp quá sốt ruột, chị có thể liên hệ khám chậm nói cho trẻ hoặc khoa Tâm lý, hoặc khoa Vật lý Trị liệu của Bệnh viện. Ở đây các giáo dục viên sẽ có các biện pháp kỹ thuật dạy nói hổ trợ cho Bé và tư vấn thêm cho Mẹ.
 

Thân mến,

Trả lời bởi: CVTL. Nguyễn Quí Quỳnh - Khoa Tâm lý

[Trở về]

Các tin khác