Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trẻ tự kỷ cũng thường hay có vấn đề về giấc ngủ

Ngày đăng:  08/02/2016

 
Lượt xem: 44645

Câu hỏi:

Xin chào bác sĩ. Con trai em năm nay 7 tuổi (SN 2008). Cháu cao 120cm, nặng 27kg. Từ bé cháu vốn rất nhút nhát. Hay sợ hoặc rất ngại người lạ... Cháu cũng đã hoàn thành 3 năm hoặc mẫu giáo. Hiện giờ cháu đang học lớp 1. Nhưng là 1 người mẹ thì em cảm nhận có 1 số vấn đề sau: 1. Bé rất khó ngủ. Ngủ trưa và ngủ buổi tối. Trưa đi học thì không bao giờ ngủ được. Tối thì nằm vào giường vài giờ cháu vẫn chưa ngủ được. 2. Về các đồ ăn nào mà có màu lạ, hoặc nhờn nhờn hoặc chưa ăn bao giờ thì khi cho cháu ăn sẽ rất vất vả (Cái này từ nhỏ luôn ah). Em cũng đã tìm hiểu trên mạng rồi đọc một số sách báo nói về trẻ chậm phát triển.Có những lúc em toàn nghĩ là cháu thuộc dạng chậm phát triển. Vì có rất nhiều biểu hiện giống. Vì thế em rất muốn đi khám xem cháu có chậm phát triển thật không để yên tâm trong lòng. Vậy theo bác sĩ thì em có nên đi khám cho cháu không ah? Cũng xin bổ sung thêm là trong gia đình bên chồng. Con của chị gái chồng em cũng bị bệnh TỰ KỶ. Nên em càng lo lắng.... Mong bác sĩ đọc và cho em lời khuyên với ah.... Cảm ơn Bác sĩ.

Trả lời:

Chào chị Ngọc,
 
Con trai 7 tuổi của chị đã trải qua 3 năm học mẫu giáo, hiện đang học lớp 1 thì việc học của bé có khó khăn hay giáo viên có phàn nàn bé khác với các bạn cùng lớp? Một số trẻ có vấn đề khó khăn trong việc học chứ không phải trẻ chậm phát triển, hoặc có khi trẻ chỉ chậm so với tuổi. Để trả lời chính xác vấn đề này, chúng tôi đề xuất cho bé thực hiện một bài trắc nghiệm IQ tổng quát tại khoa Tâm lý - Bệnh viện Nhi đồng 2. Chị có thể liên hệ đặt hẹn tại khoa theo số điện thoại 08.3829.5723 - số nội bộ 8248. Các trắc nghiệm tâm lý hay đánh giá phát triển trí tuệ được chúng tôi thực hiện vào các buổi chiều trong tuần.
 
Trẻ tự kỷ cũng thường hay có vấn đề về giấc ngủ (như thể trẻ cố cưỡng lại việc đi ngủ) hoặc khó khăn trong việc tiếp nhận các món ăn mới. Tuy nhiên, để nhận định cháu có tự kỷ hay không, chúng tôi cần phải quan sát thêm trực tiếp cháu.
 
Nếu con trai chị khó ngủ từ nhỏ, chị nên liên hệ khám khoa Nội thần kinh của Bệnh viện, để cháu được tiếp nhận những xét nghiệm đo điện não và các nhận định của bác sĩ chuyên môn.
 

Thân mến,

Trả lời bởi: CVTL. Nguyễn Quí Quỳnh - Khoa Tâm lý

[Trở về]

Các tin khác