Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chứng tăng động giảm chú ý chỉ được nhận định đối với trẻ hơn 5 tuổi

Ngày đăng:  04/04/2015

 
Lượt xem: 44902

Câu hỏi:

Vợ chồng em sinh 2 người con. Một cháu sinh tháng 8 năm 2010, cháu út sinh tháng 12 năm 2012. Cháu út năm nay đã hơn 26 tháng nhưng bố mẹ cháu thấy cháu có những biểu hiện bất thường sau : Từ lúc nhỏ đến nay rất hiếu động, không thích ngồi một chỗ, không cho ai bồng bế lâu. Cháu nhìn rất nhanh nhẹn, ( biết đi từ khi 11 tháng) nhưng khả năng nói của cháu bây giờ mới chỉ nói được vài từ như "bố ơi" "mẹ ơi" , nói 3 từ trở lên rất khó và nói chưa rõ. Cháu bình thường thì nhìn thẳng, nhưng khi tập trung nghe ai đó nói chuyện hoặc xem tivi thì cháu nghiêng đầu về 1 bên ( nhìn nghiêng) , bố mẹ có cảm giác như cháu nhìn lệch như vậy để nghe rõ hơn. Bố mẹ phát hiện biểu hiện này khoảng 3 tháng nay và rất lo không biết cháu bị bệnh j về tật khúc xạ không, khi đi khám thì bác sỹ nói chưa thể kết luận được, phải làm một số xét nghiệm nữa. Bây giờ cháu đã đi học được 1 tuần, ở trường khả năng tự gọi đi vệ sinh cháu rất kém, không biết gọi khi buồn tè hoặc ị, chỉ khi tè ra quần hoặc ị xong cháu mới gọi.Đi học về cháu rất hay cáu gắt với mọi người và nghịch, ở trường nghe cố giáo nói và nhìn qua camera thấy cháu có vẻ chăm chú và làm theo cô như các bạn.Bố mẹ rất lo cho sự phát triển của cháu, cháu đầu bố mẹ thấy phát triển bình thường và ngoan hiền, nhưng cháu út thì thực sự rất lo và hoang mang cháu có bị tự kỷ dạng quậy phá hay bị chứng tăng động giảm chú ý không? Rất mong nhận được sự tư vấn của bác sỹ.

Trả lời:

Chào cha-mẹ, 

Bé út sinh tháng 12.2012 nhưng gia đình không nói rỏ tháng nào nên chúng tôi cũng khó đoán được tuổi của bé. Thường thì trẻ 24 tháng có thể ra dấu chỉ tay cho cha-mẹ biết là con mắc tiểu, hoặc có thể kéo tay người lớn vào toilette nếu trẻ muốn đi ngoài. 
 
Trẻ  học nói bắt đầu bằng bắt chước nguyên âm (tiếng con vật kêu, tiếng xe chạy) rồi mới bắt chước từ đơn. Việc bé nếu chưa đến 2,5 tuổi đã nói được vài từ đôi là đã khá, chưa cần vội bắt trẻ phải nói 3 từ trở lên. Mốc phát triển ngôn ngữ bình thường ở trẻ 2,5 tuổi là nói được 50 từ đơn. Gia đình có thể hổ trợ thêm cho trẻ về việc bắc chước cử chỉ/việc làm của người lớn vì khi trẻ nhìn người lớn và trẻ làm theo, đó xem như bước đầu của việc bắc chước ngôn ngữ nói (theo như ghi nhận của gia đình qua camera thì trẻ đã bắt chước khá tốt trong lớp)
 
Việc bé phải ngó nghiêng khi xem truyền hình, gia đình nên đưa trẻ đi khám mắt. Ngoài ra có thể thử trẻ nhìn với vật như thế nào qua việc ta thay đổi vị trí của vật. Kiểm tra tai bằng cách nói mỗi lần 1 bên tai để xem phản ứng tai của trẻ.
 
Chứng tăng động giảm chú ý chỉ được nhận định đối với trẻ hơn 5 tuổi. Nếu gia đình lo lắng con bị tự kỷ thì phải sắp xếp đưa bé đến khoa tâm lý để khám, vì nhận diện tự kỷ phải được các chuyên gia quan sát trẻ và có những thao tác test cụ thể trên trẻ.
 
Gia đình có thể đặt hẹn qua số điện thoại 08.38.295.723 (số nội bộ 8248) 
 
Thân mến,

Trả lời bởi: Chuyên viên tâm lý Nguyễn Quí Quỳnh

[Trở về]

Các tin khác