Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sốt xuất huyết ở trẻ dưới 3 tháng tuổi có nguy hiểm không?

Ngày đăng:  24/09/2008

 
Lượt xem: 20903

Câu hỏi:

 

Xin hỏi bác sĩ có phải trẻ em dưới 3 tháng tuổi  ít bị sốt xuất huyết ? Sốt xuất huyết ở trẻ dưới 12 tháng có nguy hiểm không?
Rất mong nhận được sự tư vấn của bác sĩ. Xin cám ơn.

Trả lời:

 

Đây là một đề tài đặc biệt đã được nhiều tác giả nghiên cứu ở Thái Lan và Việt Nam. Chúng ta biết rằng ở vùng dịch tễ sốt xuất huyết (SXH), mẹ mang thai sau khi bị SXH đều có kháng thể chống SXH và truyền cho con qua nhau. Như vậy, một em bé lúc sinh ra đã có kháng thể  chống Dengue trong cơ thể dù em bé chưa bị muỗi Aedes Aegypti chích lần nào.

Theo tác giả Halstead trong kháng thể chống  Dengue của mẹ truyền cho có kháng thể hưng phấn và kháng thể trung hòa và trong 6 tháng đầu nếu đứa bé bị muỗi đốt lần đầu, có nhiều khả năng, kháng thể trung hòa sẽ làm giảm ảnh hưởng của phức hợp kháng thể - kháng nguyên gây ra sốc. Sau 6 tháng, kháng thể chống Dengue của mẹ ở con giảm dần và lúc này – 6 tháng đến 12 tháng tuổi nếu bị muỗi đốt có nhiều khả năng chỉ có kháng thể hưng phấn họat động, kháng thể trung hòa ít hơn nên nguy cơ kháng thể - kháng nguyên tạo ra hóa chất trung gian sẽ mạnh hơn và sốc sẽ nặng hơn.

Thường các bé dưới 12 tháng khi bị SXH sẽ có các triệu chứng sốt cao, ho, sổ mũi ít, có nhiều chấm xuất huyết dưới da, có gan to, dung tích hồng cầu không cao lắm, tiều cầu giảm nhiều và khuynh hướng vào sốc rất cao.

Vì vậy, trong mùa có SXH, cha mẹ (và cả với nhân viên y tế) cần phải cẩn thận , vì dễ nhầm lẫn khi các bé dưới 12 tháng tuổi có biểu hiện viêm hô hấp trên mà không lưu ý đến SXH. Nếu điều trị trễ có thể dẫn đến những hậu quả khó lường.

 


 

Trả lời bởi: BS.CK2. Nguyễn Thị Hạnh Lê - Phó Giám Đốc BV (Theo Cẩm nang điều trị SXH Dengue của TS.BS. Nguyễn Trọng Lân)

[Trở về]

Các tin khác