Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cách phòng ngừa viêm gan siêu vi B từ cha mẹ sang trẻ

Ngày đăng:  29/05/2009

 
Lượt xem: 13478

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Cháu được 38 tháng tuổi, nặng 17kg, cao 100cm. Cháu đã chích ngừa các mũi trong chương trình tiêm chủng của nhà nước (6 bệnh thường gặp). Ngoài ra, còn chích ngừa Viêm màng não mũ Hib. Bây giờ cháu có thể chích ngừa Sởi – Quai bị - Rubella được không? Cháu chưa chích ngừa Viêm não Nhật bản và Thủy đậu. Thời điểm nào cho cháu đi chích ngừa các mũi này là tốt nhất.Hai vợ chồng tôi đều nhiễm virus Viêm gan siêu vi B, nên ngay sau khi sinh cháu đã được chích ngừa Viêm gan siêu vi và các mũi nhắc lại đầy đủ. Khi cháu được 6 tháng, theo yêu cầu của Bác sĩ cháu được thử máu và Bác sĩ báo là cháu có kháng thể với virus Viêm gan siêu vi B cao và không cần chích ngừa thêm nữa. Như vậy, hiện nay cháu có cần làm thêm xét nghiệm hay chích ngừa với Viêm gan siêu vi  B không? Và xin Bác sĩ tư vấn cách sinh hoạt để không lây nhiễm từ cha mẹ sang con với loại bệnh này.

Trả lời:

Trả lời :

Anh T thân mến!

      Xin được trả lời các câu hỏi của anh như sau:

            1. Sởi – Quai bị - Rubella được tiêm bắt đầu lúc trẻ 15 tháng tuổi (nếu trẻ đã tiêm sởi lúc 9 tháng) và bắt đầu lúc 12 tháng (nếu trẻ chưa tiêm sởi lúc 9 tháng), Thủy đậu và Viêm não Nhật Bản bắt đầu tiêm lúc trẻ 12 tháng. Như vậy, con anh có thể tiêm ngừa được 3 loại bệnh trên vào thời điểm nào cũng được, tùy gia đình sắp xếp thời gian.

            2. Con anh chị đã được tiêm ngừa Viêm gan siêu vi B đầy đủ và đã được xét nghiệm kiểm tra đủ kháng thể thì không cần tiêm ngừa thêm. Viêm gan siêu vi B là một bệnh lây truyền chủ yếu qua các con đường:

-  Đường máu: truyền máu, ghép cơ quan, dùng chung các dụng cụ có dính máu (tiêm chung ống tiêm)…

-  Đường sinh dục

-  Đường từ mẹ sang con

Như vậy những tiếp xúc bình thường trong gia đình không thể lây truyền Viêm gan siêu vi B.

Trả lời bởi: BS.CK1. Phạm Lê Thanh Bình - TK.TELM

[Trở về]

Các tin khác