Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ngưng sốt vào ngày thứ 4 và bắt đầu nổi mẫn đỏ ở ngực,lưng,gáy và mặt - có phải bé bị nhiễm siêu vi không ?

Ngày đăng:  22/11/2010

 
Lượt xem: 84406

Câu hỏi:

         Tôi có 1 bé gái được 12 tháng 10 ngày tuổi. Bé nặng 9,1kg, dài 76cm. Con tôi đã sốt 39 độ trong 3 ngày, cháu đi tiêu phân lỏng màu vàng (1 lần/ 1 ngày). Cháu bỏ ăn nhưng vẫn uống sữa (Khoảng 800ml/ ngày), uống nước tốt (600ml/ ngày). Tôi có cho cháu dùng thuốc hạ sốt dạng viên nhét hậu môn (cháu uống thuốc nước eferagan thường xuyên bị ói). Tôi cho cháu đi khám tại bệnh viện, bác sỹ cho làm xét nghiệm máu và chẩn đoán cháu bị sốt siêu vi (tuy nhiên số lượng siêu vi lại nhiều hơn bình thường?!). Bác sỹ kê toa cho cháu uống thuốc hạ sốt Tylenol và men tiêu hóa Antibio. Tuy vậy, qua ngày thứ 4 thì cháu ngắt sốt, đồng thời không còn đi tiêu phân lỏng nữa, và bắt đầu nổi mẫn đỏ ở ngực, lưng, gáy và mặt. Nhưng cháu lại vẫn tiếp tục ăn kém hoặc bỏ ăn, uống sữa giảm đáng kể (Khoảng 250-350ml ngày), vẫn uống nước tốt (600-700ml/ ngày). Bác sỹ cho tôi hỏi đây là dấu hiệu của bệnh gì? Có nguy hiểm không? Có cần cho cháu đi tái khám không? Khoảng bao lâu thì cháu có thể ăn uống bình thường lại? Cần uống thuốc gì không? Cháu đã chích ngừa sởi và rubella rồi thì có thể bị sốt phát ban không ạ? Mong nhận được sự hướng dẫn và hồi âm của Bác sỹ sớm. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Thanh Hà, 27 tuổi).

Trả lời:

Chị Hà thân mến !

Qua thư của chị xin chúc mừng chị đã có một cháu bé gái phát triển đúng chuẩn: về cả cân nặng và chiều cao.

Theo chị mô tả thì đúng là cháu bị nhiễm siêu vi, thời gian sốt thông thường tùy theo cơ địa từng bé, trung bình sốt 3 - 4  ngày ( bé nhiễm siêu vi thường sốt cao 39 - 40°C, khởi phát đột ngột, sốt khó hạ, thường sốt liên tục) và khi bé giảm sốt thì xuất hiện mẫn đỏ ở ngực, mặt sau đó lan xuống lưng, tay, chân gần như phát ban sởi. Khi ấn vào hồng ban thì các hồng ban này lặn mất, nhiều bé có thể ho vài tiếng, tiêu chảy vài lần trong ngày, trong thời gian này bé có thể biếng ăn, khi ăn dễ ói, thời gian biếng ăn này kéo dài trong vòng 5 – 7 ngày, sau đó bé sẽ khỏe và ăn uống sinh hoạt trở lại bình thường.

Ngoài sởi và rubella còn nhiều loại siêu vi khác có thể gây sốt phát ban giống như vậy. Tuy nhiên mùa này là mùa của sốt xuất huyết nên khi bé sốt nhiễm siêu vi thì cũng cần phải được khám tại cơ sở y tế để được khám và theo dõi vì trong thời gian gần đây có nhiều bệnh khi bị sốt xuất huyết không điển hình cần phải được các bác sĩ nhi khoa theo dõi và hướng dẫn.

Nên nếu chị không yên tâm xin cứ cho cháu tái khám lại để được các bác sĩ tư vấn thêm cho cháu cả ngay khi cháu hết bệnh nhưng ăn uống còn kém.

Xin cám ơn chị đã tin tưởng đặt những câu hỏi cho chúng tôi và rất mong tiếp tục được chị tin tưởng đặt niềm tin vào chúng tôi trong thời gian tới.

 Thân mến.

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thanh Hương - TK.Dịch vụ 2

[Trở về]

Các tin khác