Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trẻ ngủ bao nhiêu giờ trong ngày là đủ?

Ngày đăng:  12/07/2011

 
Lượt xem: 451962

Câu hỏi:

       Kính chào bác sĩ, tôi có một con trai được 6 tháng tuổi nhưng ngày cháu ngủ rất ít chỉ được khoảng 3 tiếng mỗi ngày. Buổi tối khoảng 9 giờ, cháu mới ngủ. Đêm thức 2-3 lần, sáng 5 giờ là cháu dậy rồi. Tuy nhiên, cháu ăn uống bình thường. Xin bác sĩ cho hỏi, bé ngủ ít vậy có ảnh hưởng gì không ? Có cách nào cho bé ngủ nhiều hơn hay không ? Xin cám ơn bác sĩ. (motbandoc)

Trả lời:

 Trẻ sơ sinh từ khi sinh ra hầu như ngủ suốt ngày và chỉ thức dậy mỗi khi bú sữa, thường ngủ từ 14 đến 18 giờ  mỗi ngày trong tuần đầu tiên, và vào thời điểm trẻ được một tháng tuổi sẽ ngủ từ 12 đến 16 giờ  mỗi ngày. Tuy nhiên, hầu hết trẻ đều không chịu nằm ngủ quá 2 – 4 giờ mỗi giấc ngủ, bất kể ngày hay đêm.

   Vào tuần thứ 6-8, hầu hết trẻ bắt đầu ngủ trong khoảng thời gian ngắn hơn vào ban ngày và kéo dài hơn vào ban đêm.

   Vào khoảng từ 3-6 tháng, hầu hết trẻ đều có thể ngủ một mạch đến sáng. Tất nhiên, không có nghĩa là trẻ ngủ 8 tiếng mỗi đêm, nhưng thường thường trẻ ngủ khoảng sáu tiếng và kéo dài đến khi trời sáng.

   Một số trẻ sơ sinh có thể ngủ dài hơn vào ban đêm ngay khi vừa được 6 tuần tuổi, nhưng ngược lại, nhiều trẻ đến 5, 6 tháng vẫn tiếp tục tỉnh giấc giữa đêm. Nếu muốn trẻ có thói quen ngủ đều đặn và đúng giờ ngay từ đầu, thì có thể dạy trẻ ngay từ nhỏ.

   Sau đây là bảng tham khảo thời gian của giấc ngủ trẻ em với các độ tuổi khác nhau:

(Tuy nhiên, mỗi trẻ có thể khác nhau, do vậy có thể chênh lệch ít hơn hay nhiều hơn 2 giờ mỗi giấc ngủ ban ngày)

 

Tuổi

Giấc ngủ ban đêm

Giấc ngủ ban ngày

Tổng số giờ ngủ/ngày

1 tháng

8 1/2 giờ

7 (3) giờ

15 1/2 giờ

3 tháng

10 giờ

5 (3) giờ

15 giờ

6 tháng

11 giờ

3 1/4 (2) giờ

14 1/4 giờ

9 tháng

11 giờ

3 (2) giờ

14 giờ

12 tháng

11 1/4 giờ

2 1/2 (2) giờ

13 3/4 giờ

18 tháng

11 1/4 giờ

2 1/4 (1) giờ

13 1/2 giờ

2 năm

11 giờ

2 (1) giờ

13 giờ

3 năm

10 1/2 giờ

1 1/2 (1) giờ

12 giờ

* Lưu ý: số giờ trong ngoặc đơn là thời lượng giấc ngủ của trẻ có thể ngắn hơn

 

   Con bạn ngủ ban ngày 3 giờ, ban đêm 8 giờ, tổng cộng là 11 giờ, như vậy so với trẻ cùng lứa tuổi ít hơn 3 giờ.

   Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhất là trẻ nhỏ. Trẻ ngủ được, ngủ ngon, ngủ đủ giấc bé sẽ phát triển tốt. Khoa học đã chứng minh vào thời điểm 11 giờ hằng đêm, lúc trẻ ngủ sâu, hóc môn tăng trưởng sẽ được phóng thích, trẻ phát triển chiều cao tốt hơn. Ngược lại nếu rối loạn giấc ngủ vào ban đêm trẻ không chỉ chậm lớn, mệt mỏi, hay quấy khóc, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Cần thiết lập thói quen ngủ đều đặn cho trẻ như:

-         Dạy trẻ biết phân biệt ngày và đêm bằng cách là khi bé tỉnh vào ban ngày, hãy cố gắng tác động đến bé càng nhiều càng tốt, mở cửa ra cho ánh sáng vào phòng, không cần để ý đến việc giảm thiểu tiếng ồn thường xuyên vào ban ngày như tiếng điện thoại, tivi, … nếu bé định ngủ trước giờ ăn, hãy đánh thức bé dậy. Ngược lại, vào ban đêm, không nên chơi với bé khi bé tỉnh giấc, giữ ánh sáng và nhiệt độ trong phòng thấp, không nên nói chuyện với con quá nhiều. Cứ như vậy một thời gian dài, bé sẽ tự nhận ra rằng ban đêm là để ngủ. Trước khi bé ngủ, có thể hát một bài hát ru và hôn chúc bé ngủ ngon.

-         Luyện cho trẻ thói quen tự đi ngủ: Vào thời điểm trẻ được từ 6-8 tuần tuổi, bạn có thể bắt đầu cho trẻ tự mình đi ngủ bằng cách đặt trẻ xuống giường mỗi khi thấy trẻ buồn ngủ nhưng vẫn còn đang thức.

      Có thể ru trẻ ngủ bằng cách đu đưa, ru ngủ, cho đến khi bé ngủ là cách bình thường và tự nhiên nhất. Khi bé thích thú với giấc ngủ, bé sẽ phát triển tốt và ngủ tốt.

Trả lời bởi: BS.CKII.Trịnh Hữu Tùng - TP KHTH

[Trở về]

Các tin khác