Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chích ngừa vaccine HPV trước khi Bạn biết mình mang thai ? đừng lo lắng !

Ngày đăng:  30/03/2017

 
Lượt xem: 7937

Vaccine ngừa ung thư dường như không có bất kỳ ảnh hưởng bệnh tật nào đến em bé mà nó phải tiếp xúc một cách không chủ ý trong tử cung.

Theo nghiên cứu mới này thì những đứa trẻ có mẹ được tiêm ngừa phòng HPV (human papillomavirus) trong suốt thai kỳ không có nguy cơ cao hơn đáng kể cho những dị tật bẩm sinh chính yếu, sanh nhẹ cân, sanh non hoặc chết non, so với những trẻ không có tiếp xúc với vaccine.

Tác giả chính của nghiên cứu, Anders Hviid, nói “chúng tôi thấy không có ủng hộ nào về tác dụng không mong muốn trẻn đứa trẻ chưa sanh ra của việc tiêm ngừa HPV đối với thai nghén. Hviid là nhà điều tra cao cấp của Statens Serum Institute ở Copenhagen, Đan mạch.

Theo Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ, HPV là virus được lây qua đường tình dục mà nó chịu trách nhiệm cho hầu hết tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung, 95% ung thư hậu môn và 70% ung thư họng.

Tác giả nghiên cứu nói Vaccine HPV được khuyến cáo cho tất cả trẻ gái và phụ nữ từ 9 đến 26 tuổi, để bảo vệ họ phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Hơn 72 triệu phụ nữ đã được tiêm ngừa trên toàn thế giới.

Dữ liệu về sự an toàn của việc tiêm ngừa HPV còn thiếu, nó đã thúc đẩy để làm nghiên cứu này.”Vaccine HPV không khuyến cáo dùng cho phụ nữ mang thai, nhưng cho nhóm đích, tiếp xúc không cố ý sẽ xuất hiện trong thời kỳ sớm của thai khi chưa biết là có mang thai.

Với nghiên cứu này, Hviid và các đồng nghiệp của mình đã tổng quan lại hồ sơ bệnh án của tất cả phụ nữ Đan mạch kết thúc thai kỳ khoảng tháng 10 năm 2006 đến tháng 11 năm 2013. Có hơn 540 000 phụ nữ mang thai có liên quan trong đánh giá của họ.

Các nhà nghiên cứu đã xác định khoảng 1700 phụ nữ mang thai có tiếp xúc vô tình với vaccine HPV. Nhóm nghiên cứu sau đó so sánh phụ nữ có tiêm ngừa và những phụ nữ không tiêm ngừa mà con của họ phải chịu hậu quả không mong muốn khi sanh, để xem liệu rằng vaccine HPV có thể có ảnh hưởng như thế nào lên sự phát triển của bào thai.

Hviid nói nghiên cứu này cung cấp thông tin quan trong cho các bác sĩ người gặp phải tình huống lâm sàng, và cho sự xác nhận lại đối với phụ nữ trẻ, những người tiêm ngừa không cố ý trong giai đoạn sớm của thai kỳ.

Tiến sĩ  Kathryn Edwards, chủ tịch Nhi khoa của trường đại học Y khoa Vanderbil, ở Nashville nói rằng kết quả nghiên cứu rất chắc chắn rằng việc dùng vaccine HPV ở bất kỳ giai đoạn nào trong suốt thai kỳ dường như là an toàn cho cả phụ nữ mang thai và đứa bé. Các bác sĩ nhi khoa và bác sĩ gia đình phải tiếp tục khuyến khích tiêm ngừa HPV cho trẻ gái và phụ nữ trẻ, như là phương tiện để phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Thời điểm tốt nhất để tiêm ngừa HPV là trước khi bắt đầu có hoạt động tình dục, như vậy thì nhiễm HPV có thể được phòng ngừa.

Hviid  nói mặc dù ngay cả nghiên cứu này cho thấy tiếp xúc không chủ ý là an toàn, Ông cúng sẽ không khuyến cáo rằng vaccine HPV được thực hiện trong suốt thai kỳ, bởi vì không có bằng chứng rằng việc tiêm ngừa sẽ có lợi ích hoặc là cho bà mẹ hoặc là cho đứa bé tại thời điểm đó.

Kết quả nghiên cứu và bình duyệt được xuất bản vào ngày 30 tháng 3 trên tờ New England Journal of Medicine.

Ủy ban cố vấn quốc gia của Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ nói rằng người trẻ nhận liều đầu tiên của vaccine HPV trước tuổi 15 và liều thứ hai ít nhất 5 tháng sau đó có thể được tiêm chỉ trong 2 liều, thay vì 3, như khuyến cáo trước đây.

Hội Ung thư Hoa Kỳ bây giờ cũng ủng hộ khuyến cáo lịch tiêm 2 liều cho nam và nữ bắt đầu tiêm vaccine vào lúc 9 tuổi và 14 tuổi.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo New England Journal of Medicine)

[Trở về]

Các tin khác

Tin kháng sinh 03/06/2015