Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tin kháng sinh

Ngày đăng:  03/06/2015

 
Lượt xem: 9310

Kháng sinh là thuốc được dùng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn, cũng như là một số bệnh nhiễm nấm hoặc ký sinh trùng. Nó không diệt những nhiễm trùng gây nên do virus, ví dụ như những loại gây nên cảm lạnh hoặc cúm. Mặc dù chúng phổ biến, kháng sinh nhìn chung được xem như là thuốc mạnh. Phải có bác sĩ kê toa thì mới có thể mua kháng sinh được .

Các loại thuốc kháng sinh

Kháng sinh được phân loại dựa trên loại của sinh vật  mà nó tiêu diệt. Ví dụ như kháng vi khuẩn thì thường được dùng kháng sinh nhất. Ampicillin và Penicillin là 2 trong nhiều ví dụ chính của kháng sinh kháng khuẩn. Cũng có nhứng kháng sinh được bào chế để đánh lại nhiễm trùng nấm hoặc nhiễm trùng do ký sinh trùng.

Một số kháng sinh được bào chế để diệt nhiều loại sinh vật khác nhau. Chúng được biết đến như là kháng sinh phổ rộng. Mặt khác, loại mà chỉ đánh được ít loại sinh vật, được phân loại như là kháng sinh phổ hẹp.

Quan ngại về kháng sinh

Kháng sinh là thuốc hữu ích, và không có câu hỏi rằng kháng sinh để cứu bao nhiêu mạng người. Ví dụ, 90% trẻ em bị viêm màng não do vi khuẩn đã từng tử vọng trước khi bào chế được kháng sinh . Viêm họng do Strep cũng có khi là căn bệnh gây chết người. Ngày nay thì hiếm có trường hợp tử vong là nhờ kháng sinh.

Tuy nhiên, kháng sinh đưa đến một số quan ngại trong những thập niên gần đây và đó là bởi vì sự phát triển của vi khuẩn kháng kháng sinh. Ở một số trường hợp, sự phát triển của những con vi khuẩn này có thể có liên quan trực tiếp đến việc lạm dụng kháng sinh cũng như là kháng sinh được kê toa không đúng. Những con vi khuẩn này có thể nguy hiểm bổi vì thuốc đặc trị để điều trị chúng có thể không còn tác dụng nữa. Tình trạng kháng kháng sinh đã được cải thiện nhờ vào các nhà chăm sóc sức khỏe đã cắt việc kê toa kháng sinh không cần thiết ( ví dụ như là nhiễm siêu vi như là cúm và cảm lạnh).

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo AAP)

[Trở về]

Các tin khác