Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé hay đi tiểu lắt nhắt, bệnh gì?

Ngày đăng:  02/04/2010

 
Lượt xem: 94330

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

- Con trai tôi được năm tuổi. Khoảng ba tuần nay cháu hay đi tiểu lắt nhắt. Trong một tiếng đồng hồ, bé đi tiểu nhiều lần, nhưng mỗi lần lượng nước tiểu rất ít. Bé không sốt, nước tiểu trong.

Tôi đã đưa bé khi khám và điều trị nhiều nơi với chẩn đoán nhiễm trùng tiểu và dùng kháng sinh dài ngày, nhưng vẫn không thuyên giảm. Hiện tượng này chỉ xảy ra vào ban ngày, khi bé ngủ thì không thấy gì. Xin bác sĩ cho biết bé mắc bệnh gì? Nguyên nhân? Cách điều trị?

 

Người hỏi: Mẹ bé N.H.T. (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Trả lời:

Trả lời :

- Theo miêu tả của chị, rất có khả năng bé bị rối loạn nhu động bàng quang. Bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ, dưới năm tuổi, do các hoạt động về thần kinh của bàng quang chưa thực sự hoàn chỉnh, dẫn tới bé hay có những đợt đi tiểu lắt nhắt. Đây không phải là nhiễm trùng tiểu, vì bé tiểu trong và không sốt; tuy nhiên, chị nên đưa bé đi khám, làm xét nghiệm nước tiểu và siêu âm kiểm tra. Bệnh này rất thường bị chẩn đoán nhầm với nhiễm trùng tiểu nên dùng kháng sinh hay kháng viêm, đều không có tác dụng. Nếu như đã có chẩn đoán chính xác là bệnh rối loạn nhu động bàng quang, việc điều trị rất đơn giản: vệ sinh sạch sẽ vùng sinh dục mỗi ngày, cho bé uống nhiều nước và sử dụng thuốc thuộc nhóm oxybutynine. Tuy nhiên, nhóm thuốc này cũng có tác dụng phụ gây đỏ mặt và sốt. Do vậy, tốt nhất là chị nên đưa bé đi khám để có chẩn đoán chính xác và điều trị đúng.

Trả lời bởi: Ths.Bs. Phạm Ngọc Thạch - Khoa Thận Niệu

[Trở về]

Các tin khác

Dậy thì sớm 07/09/2013