Bấm vào hình để xem kích thước thật

VACCINE CÚM H1N1 SẼ ĐƯỢC SỬ DỤNG VÀO THÁNG 9 NĂM 2009.

Ngày đăng:  21/08/2009

 
Lượt xem: 6532

 

 

Hôm 6 tháng 8 năm 2009, WHO thông báo vaccin đầu tiên ngừaH1N1 sẽ được phê duyệt và sử dụng ở một vài Quốc gia từ Tháng 9. Marie-Paule Kieny - Giám đốc Phòng Nghiên cứu vaccine mới của WHO nói: các nhà sản xuất ban đầu đều nói lợi nhuận sản xuất vaccine thấp, gây nên những lo ngại về nguồn cung cấp, nhưng vấn đề này hiện đã được cải thiện. Chúng tôi đang trên tiến trình phát triển sản phẩm.

Các kết quả từ thử nghiệm lâm sàng đầu tiên sẽ có vào tháng tới và những kết quả này cũng cho biết 1 hay 2 liều vaccine thì có đáp ứng miễn dịch – đây là yếu tố quan trọng để xác định có bao nhiêu người được tiêm phòng vaccine. Kieny nói: Một khi có kết quả nghiên cứu lâm sàng đầu tiên, vaccine sẽ được phê duyệt vào tháng tới.

Theo ước tính của WHO, dịch cúm H1N1 bắt đầu bùng phát vào 11 tháng 6 vừa qua đã lan rộng khắp thế giới và thật sự ảnh hưởng tới 2 tỷ người.

Nỗi lo sợ chủng virus mới này có thể đề kháng thuốc kháng virus Tamiflu đặt ra yêu cầu cấp bách phải nhanh chóng đưa vaccine vào thị trường. Các nhà sản xuất vaccine hàng đầu bao gồm Sanofi-Aventis, GlaxoSmithKline, Novartis, Baxter, CSL và Solvay.

Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan nói cấu trúc gen của virus H1N1 ổn định và không có dấu hiệu nào cho thấy tái tổ hợp với các chủng cúm nguy hiểm khác như là virus cúm gà H5N1.

Hiện tại, bệnh nhân với các triệu chứng nhẹ không cần dùng thuốc và Chan cũng nhấn mạnh việc vào viện là không cần thiết trừ khi có những triệu chứng chắc chắn. Những bệnh nhân nguy cơ cao bao gồm người lớn sốt cao kéo dài, trẻ em mất sự linh hoạt. Phụ nữ mang thai và những bệnh nhân tiểu đường rất dễ bị tác động có hại từ chủng virus mới này.

Đăng bởi: DS. ĐOÀN VÂN TUYỀN Nguồn Reuters Health August 6, 2009

[Trở về]

Các tin khác