Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hiệu quả của kẽm đối với bệnh cảm lạnh thông thường

Ngày đăng:  02/07/2013

 
Lượt xem: 16681

Cảm cúm thông thường do các Rhino virus gây ra. Nó là một trong những bệnh phổ biến nhất và là lí do hàng đầu để chúng ta tìm đến bác sĩ, nghỉ làm việc và nghĩ học. Những biến chứng của cảm lạnh thông thường bao gồm nhiễm trùng tai, viêm xoang và làm trầm trọng hơn các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Không có cách điều trị cho bệnh cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên,  có một hướng chữa trị mang đến một phần  hiệu quả trong quá trình điều trị và phòng ngừa cảm lạnh thông thường, làm giảm đáng kể các vấn đề bất lợi về sức khỏe và thiệt hại về kinh tế liên quan đến cảm cúm thông thường.

 

Kẽm ức chế sự sao chép của virus và đã được kiểm tra trong các thử nghiệm để điều trị cảm lạnh thông thường.  Đánh giá này xác định trên 18 thử nghiệm ngẫu nhiên, bao gồm 1781 người tham gia của tất cả các nhóm tuổi, so sánh giữa kẽm và viên giả dược (không chứa kẽm). Chúng tôi thấy rằng kẽm (dạng viên uống hoặc siro) làm giảm thời gian trung bình của cảm lạnh thông thường ở những người khỏe mạnh được dung nó trong 24 giờ sau khi khởi phát triệu chứng.

 

Những người sử dụng kẽm triệu chứng cảm lạnh của họ cũng ít có khả năng kéo dài quá bảy  ngày điều trị. Bổ sung kẽm dự phòng ít nhất là 5 tháng làm giảm tỉ lệ mắc bệnh, nghỉ học và kê đơn thuốc kháng sinh cho trẻ em bị cảm lạnh thông thường, mặc dù kháng sinh không cần thiết cho cảm lạnh thông thường. Những triệu chứng ở người mắc bệnh cảm lạnh thông thường có thể gây ra sự khó chịu (như ở người có bệnh mãn tính tiềm ẩn, suy giảm miễn dịch, bệnh hen suyễn,…)  chưa được nghiên cứu, vì vậy hiện nay việc sử dụng kẽm  cho những bệnh nhân này chưa được khuyến cáo.

 

Với sự thay đổi liều dùng, bao gồm liều lượng và thời gian sử dụng kẽm trong các nghiên cứu trước đây, chúng ta cần nghiên cứu thêm để đưa ra một liều dùng hợp lý cho bệnh nhân bị cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, các viên kẽm đã được nghiên cứu rộng rãi trước đây có một sự giảm đáng kể số ca mắc cảm lạnh thông thường trong mùa lạnh với liều ≥75mg/ ngày. Việc xem xét liều sử dụng này của kẽm sẽ là tốt nhất trong mùa lạnh để phòng ngừa và điều trị bệnh cảm lạnh thông thường.

 

Nguồn: http://summaries.cochrane.org/CD001364/zinc-for-the-common-cold

Đăng bởi: DS. Hoàng Hoài Anh

[Trở về]

Các tin khác