Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thuốc nhỏ mắt Atropin 0.01% làm chậm sự tiến triển của bệnh cận thị ở trẻ em

Ngày đăng:  09/11/2011

 
Lượt xem: 57219

Thuốc nhỏ mắt atropin 0.01% gần như có hiệu quả kiểm soát sự tiến triển của bệnh cận thị ở trẻ nhỏ như atropin 1%  mà tác dụng phụ lại ít hơn.

 NEWYORK (Reuters Health) 28 tháng 10 – theo báo cáo mới của chuyên khoa mắt,  thuốc nhỏ mắt atropin 0.01% gần như có hiệu quả kiểm soát sự tiến triển của bệnh cận thị ở trẻ nhỏ như atropin 1%  mà tác dụng phụ lại ít hơn.

Trong bài báo ngày 1 tháng 10, Tiến sĩ Donald Tan và các cộng sự tại trung tâm mắt quốc gia Singapore nói rằng Atropin 0.01% hiện tại chưa có trên thị trường, tuy nhiên những phát hiện chung cho thấy một liều atropin vào mỗi tối dường như là một chế độ an toàn và hiệu quả để làm chậm sự tiến triển của bệnh cận thị ở trẻ em, với tác động tối thiểu trên chức năng thị giác.

Các thử nghiệm ngẫu nhiên đã chỉ ra rằng thuốc nhỏ mắt chứa atropin với nồng độ 1% và 0.5% có thể làm chậm tiến triển của bệnh cận thị, nhưng ảnh hưởng đến kích thước của đồng tử và gây trở ngại cho việc điều tiết.

Để tìm sự cân bằng tốt hơn giữa hiệu quả và tác dụng phụ, một nhóm gồm 400 trẻ em được chọn lựa ngẫu nhiên, tuổi từ 6 – 12 tuổi, bị cận thị ít nhất 2 độ, được chỉ định nhỏ atropin 0.5%, 0.1% hay 0.01% vào 2 mắt trong 2 năm.

Những nhà nghiên cứu nói rằng thoạt đầu chỉ sử dụng liều thấp nhất để kiểm soát vì cho là không có tác dụng, nhưng kết quả ngoài sức tưởng tượng.

Nhóm tác giả nhận thấy rằng sự tiến triển trung bình của bệnh cận thị trong 2 năm ở 3 nhóm tương ứng là 0.3, 0.38 và 0.49 độ. So sánh với các nghiên cứu trước đây của họ, sau 2 năm độ cận tăng 0.28 độ với atropin 1% và 1.2 độ với giả dược

Sự tăng độ cận chênh lệch 0.19 độ giữa các nhóm ở trong nghiên cứu lâm sàng là không đáng kể. Mặt khác, atropin 0.01% ảnh hưởng không đáng kể đến kích thước của đồng tử và sự điều tiết của mắt.

Hơn nữa, báo cáo cho thấy rằng tác dụng phụ phổ biến nhất là viêm kết mạc dị ứng và viêm da xảy ra ở 16 bệnh nhân trong nhóm sử dụng atropin 0.5% và 0.1%, nhưng lại không thấy xảy ra ở nhóm sử dụng atropin 0.01%

Tác giả kết luận rằng atropin 0.01% là nồng độ khả thi làm giảm sự tiến triển của bệnh cận thị ở trẻ em và giảm tác dụng phụ trên thị giác.

 http://www.medscape.com/viewarticle/752549

 

Đăng bởi: DS. Nguyễn Hoàng Thanh Tuyền

[Trở về]

Các tin khác