Bấm vào hình để xem kích thước thật

MỐI LIÊN QUAN GIỮA TOBRAMYCIN VÀ NGUY CƠ TIÊU CHẢY DO CLOSTRIDIUM DIFFICILE

Ngày đăng:  26/10/2009

 
Lượt xem: 6616

Vào ngày 10 tháng 8 vừa qua, FDA đã công bố sửa đổi tính an toàn của kháng sinh Tobramycin sulfate dùng đường tiêm chích, cảnh báo nguy cơ tiêu chảy do Clostridium difficile ở những bệnh nhân đã dùng kháng sinh này để điều trị.

Việc sử dụng kháng sinh có thể làm thay đổi hệ thống vi trùng thường trú ở ruột, dẫn đến sự phát triển quá mức của vi khuẩn Clostridium difficile và hậu quả sẽ phóng thích các độc tố A và B gây ra tiêu chảy do Clostridium difficile. Hầu như tất cả các kháng sinh đều có liên quan tới tiêu chảy do Clostridium difficile, có thể có mức độ từ tiêu chảy nhẹ đến viêm ruột có khả năng tử vong.

   Vì các chủng Clostridium difficile sinh nhiều độc tố có thể kháng với trị liệu kháng sinh, nên tỉ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng và có thể phải cắt ruột. FDA khuyến cáo tiêu chảy do Clostridium difficile cần được xem xét ở tất cả các bệnh nhân bị tiêu chảy sau khi dùng kháng sinh. Cần khai thác kỹ tiền sử bệnh vì bệnh này có thể khởi phát chậm, có những trường hợp tiêu chảy do Clostridium difficile được báo cáo xảy ra sau khi đã sử dụng kháng sinh trên hai tháng trước đó.

   FDA khuyến cáo rằng điều trị kháng sinh thông thường đối với các nhiễm trùng nguyên phát có thể cần thiết phải ngưng ở những bệnh nhân đã từng bị hay nghi ngờ bị tiêu chảy do Clostridium difficile. Điều trị bằng cách điều chỉnh nước – điện giải thích hợp, cung cấp chất đạm, kháng sinh liệu pháp đối với Clostridium difficile và cũng có thể phải can thiệp ngoại khoa khi cần thiết.

   Tobramycin là kháng sinh nhóm aminoglycoside được chỉ định trong điều trị những trường hợp nhiễm trùng trầm trọng gây ra do những vi khuẩn còn nhạy cảm với nó. Đặc biệt trong nhiễm khuẩn huyết, nhiễm trùng hô hấp dưới, nhiễm trùnghệ thần kinh trung ương, nhiễm trùng trong ổ bụng, nhiễm trùng da, xương và các nhiễm trùng tiểu có biến chứng hay tái phát.

Dịch từ Medscape News

Đăng bởi: BS.CKII.TRỊNH HỮU TÙNG - P. TRƯỞNG PHÒNG KHTH

[Trở về]

Các tin khác