Bấm vào hình để xem kích thước thật

HƯỚNG DẪN MỚI VỀ SỬ DỤNG CÁC THUỐC LABAs TRONG ĐIỀU TRỊ HEN SUYỄN

Ngày đăng:  06/04/2010

 
Lượt xem: 7320

 

 

Liên quan đến tính an toàn khi sử dụng thuốc, cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) yêu cầu một chiến lược quản lý nguy cơ và thay đổi nhãn cho tất cả các thuốc chủ vận beta tác động dài (Long-Acting Beta-Agonists: LABAs). Chiến lược này đòi hỏi xem xét lại các hướng dẫn sử dụng thuốc cho bệnh nhân và có kế hoạch huấn luyện cho nhân viên y tế về cách sử dụng hợp lý các thuốc LABAs. Những thay đổi này dựa trên việc phân tích các nghiên cứu đã cho thấy có sự gia tăng nguy cơ gây cơn suyễn kịch phát trầm trọng dẫn tới nhập viện ở bệnh nhi và bệnh nhân trưởng thành cũng như gây tử vong ở một số bệnh nhân dùng LABAs trong điều trị hen suyễn.

Các khuyến cáo của FDA nhằm đảm bảo sử dụng an toàn các thuốc LABAs:

-         Không dùng LABAs đơn trị liệu mà nên sử dụng kết hợp với một thuốc điều trị hen suyễn khác.

-         Chỉ nên sử dụng LABAs trong thời gian dài ở những bệnh nhân chưa kiểm soát tốt cơn hen bởi các thuốc khác.

-         Nên sử dụng LABAs trong thời gian ngắn nhất có thể, ngưng dùng ngay khi hen đã được kiểm soát. Sau đó, bệnh nhân nên sử dụng duy trì một thuốc điều trị hen suyễn khác.

-         Trẻ em và trẻ vị thành niên nếu cần sử dụng phối hợp LABAs và corticosteroid xông hít thì nên dùng sản phẩm kết hợp sẵn cả hai hoạt chất trên để đảm bảo sự tuân thủ.

FDA xác định các lợi ích của LABAs trong cải thiện các triệu chứng hen suyễn (khi được sử dụng thích hợp với một thuốc điều trị hen khác ở những bệnh nhân cần phối hợp thêm LABAs) vượt xa các nguy cơ tiềm ẩn. FDA tin rằng các tiêu chuẩn được khuyến cáo trên sẽ cải thiện tính an toàn khi sử dụng các thuốc này.

Đăng bởi: DS. ĐOÀN VÂN TUYỀN, DS. TRẦN THỊ THANH VUI Nguồn: Long-Acting Beta-Agonists (LABAs): New Safe Use Requirements, FDA News 18/02/2010.

[Trở về]

Các tin khác