Bấm vào hình để xem kích thước thật

FDA (Mỹ) vừa có thông báo chấp thuận điều trị dự phòng mới cho chứng đau nửa đầu

Ngày đăng:  23/05/2018

 
Lượt xem: 5186

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hôm nay (ngày 17/5/2018) đã phê duyệt cho phép sử dụng Aimovig (erenumab-aooe) để điều trị dự phòng chứng đau nửa đầu ở người lớn. Việc điều trị được thực hiện bằng cách tự tiêm một lần mỗi tháng. Aimovig là thuốc  đầu tiên được dùng để điều trị dự phòng chứng đau nửa đầu được FDA chấp thuận thuộc nhóm thuốc mới hoạt động theo cơ chế ngăn chặn hoạt động của peptide liên quan đến gen calcitonin, một phân tử có liên quan đến các cơn đau nửa đầu.

Aimovig cung cấp cho người bệnh một lựa chọn mới để giảm số ngày bị chứng đau nửa đầu”, ông Eric Bastings, Phó Giám đốc Bộ phận Sản phẩm Thần kinh thuộc Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu Thuốc của FDA cho biết. "Chúng tôi cần những phương pháp điều trị mới cho tình trạng đau đớn và thường gây suy nhược này."

 

Người bệnh thường mô tả đau đầu đau nửa đầu như một cơn đau dữ dội hoặc đau nhói ở một nào đó ở đầu. Các triệu chứng khác bao gồm buồn nôn và hoặc nôn mửa và nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh. Khoảng 1/3 số người có thể dự đoán sự khởi đầu của chứng đau nửa đầu nếu trước đó có một cảm giác đau nữa đầu thoáng qua hoặc xuất hiện thoáng qua những rối loạn thị giác hay mất thị lực tạm thời. Những người mắc chứng đau nửa đầu thường có xu hướng xuất hiện các cơn đau định kỳ bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như căng thẳng (stress), thay đổi nội tiết tố, lúc quá đói hoặc mất ngủ... Theo ước tính, chứng đau nữa đâu ảnh hưởng đến khoảng hơn 10% dân số thế giới, và ở nữ giới nhiều gấp ba lần so với nam giới.

 

Hiệu quả của Aimovig trong điều trị dự phòng chứng đau nửa đầu được đánh giá trong ba thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng. Nghiên cứu đầu tiên bao gồm 955 người tham gia có tiền sử đau nửa đầu được phân ngẫu nhiên vào hai nhóm dùng Aimovig và giả được. Trong thời gian sáu tháng, nhóm người được điều trị bằng Aimovig có những cơn đau nữa đầu trung bình mỗi ngày ít hơn một đến hai lần so với nhóm người dùng giả dược. Nghiên cứu thứ hai bao gồm 577 người tham gia có tiền sử đau nửa đầu cũng được phân ngẫu nhiên vào hai nhóm dùng Aimovig và giả được. Trong suốt ba tháng, nhóm người được điều trị bằng Aimovig cũng cho kết quả giảm những cơn đau nữa đầu trung bình mỗi ngày so với nhóm người dùng giả dược. Nghiên cứu thứ ba đánh giá 667 bệnh nhân có tiền sử đau nửa đầu mãn tính cũng phân ngẫu nhiên thành hai nhóm dùng Aimovig và nhóm dùng giả dược. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong suốt thời gian ba tháng, nhóm được điều trị bằng Aimovig có những cơn đau nữa đầu trung bình mỗi ngày  ít hơn 2,5 lần so với nhóm dùng giả dược.

 

Các tác dụng phụ phổ biến nhất mà người bệnh gặp trong các thử nghiệm lâm sàng là phản ứng tại chỗ tiêm và táo bón.

 

Theo https://www.fda.gov/

 

CNYTCC Lục Quả

 

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác