Bấm vào hình để xem kích thước thật

Không có triệu chứng, xét nghiệm âm tính, vẫn có thể lây corona virus cho người khác.

Ngày đăng:  24/02/2020

 
Lượt xem: 5270

Nghiên cứu từ các bác sĩ Trung Hoa đang chống lại dịch corona virus làm dấy lên quan ngại rằng người không có triệu chứng, xét nghiệm y khoa lúc đầu âm tính có thể vẫn ẩn giấu và lây truyền COVID-19 virus.

Trường hợp có liên quan là người phụ nữ 20 tuổi, không có triệu chứng, dường như là đã lây bệnh cho năm người thân bị bệnh sau đó.

Nếu có những báo cáo tương tự ở đâu đó, “ phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 sẽ cho thấy nhiều thách thức”. các nhà nghiên cứu cảnh báo như vậy.

Trong lúc tỉ lệ các trường hợp mới ở Trung Hoa dường như giảm xuống, dịch ở các nước khác như Hàn Quốc và Iran đã làm cho các chuyên gia lo lắng rằng COVID-19 có thể lan ra toàn thế giới

Cho tới ngày thứ sáu, tổng số hơn 75,000 trường hợp và 2,236 tử vong được báo cáo ở Đại lục Trung Hoa.

Trong nhiều bệnh nhiễm trùng hô hấp, người có triệu chứng lây nhiễm cho người khác. Nhưng báo cáo mới cho thấy có thể không phải luôn luôn như vậy với trường hợp của COVID-19.

Theo như đội nghiên cứu giải thích, năm thành viên của gia đình ở thành phố Trung Hoa của Anyang đã bị nhiễm corona virus khoảng 10 ngày sau khi gặp người thân 20 tuổi này. Người phụ nữ trẻ đã đến Anyang từ nhà của mình ở Vũ Hán.

Người phụ nữ này đến Anyang ngày 10 tháng giêng, và gặp năm thành viên của gia đình qua ba ngày kế đó. Tất cả năm người đã có triệu chứng của COVID-19 khoảng từ 17 tháng giêng đến 26 tháng giêng.

Quan trọng là, “ không có bệnh nhân nào đến Vũ Hán hoặc là tiếp xúc với bất kỳ người nào đã du lịch đến Vũ Hán, ngoại trừ người bà con 20 tuổi.

Vấn đề ở trường hợp này là người phụ nữ đó chưa bao giờ có triệu chứng của nhiễm corona virus, cũng không có bất kỳ dấu hiệu nào  của nhiễm trùng trên các xét nghiệm.

Cho tới ngày 11 tháng hai, Cô cũng không có tăng nhiệt độ hoặc báo cáo sốt và  các bác sĩ cũng không thấy cô có triệu chứng dạ dày- ruột hoặc là triệu chứng hô hấp, bao gồm ho hoặc là đau họng,

Hơn nữa, xét nghiệm phết họng có độ nhạy cao cho kết quả không thống nhất. Một cái ngày 26 tháng giêng thì âm tính, hai ngày sau đó thì dương tính, nhưng mà hai cái sau nữa (ngày 5 và ngày 8 tháng hai) thì lại âm tính.

Hình ảnh CT ngực vào ngày 27 và 31 cho thấy không có dấu hiệu bất thường.

Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng trường hợp đầu tiên bị nhiễm nhưng không có triệu chứng lây COVID-19 đã được báo cáo. Trường hợp đó liên quan đến bé trai mười tuổi, nhưng bé này ít nhất có manh mối của nhiễm trùng là do có bất thường trên hình ảnh CT ngực.

Và nếu người phụ nữ có liên quan đến một chum bệnh mới mà không có triệu chứng thì , nó cũng không đề cập đến làm thế nào mà Cô ấy có thể lây COVID-19 cho người khác.

Bây giờ, cơ chế mà người không có triệu chứng có thể mắc phải và lay corona virus mà nó gây nên COVID-19 thì cần nghiên cứu thêm nữa.

Một chuyên gia ở Hoa Kỳ tin rằng có hơn một nghên cứu được cho phép, và Ông nhấn mạnh rằng còn quá sớm để ấn nút” đại dịch” dựa trên trường hợp riêng lẻ này.

Ví dụ,” chưa rõ về xét nghiệm phết họng mà đã cho âm tính giả từ mẫu không phù hợp, một bộ kit xét nghiệm bị lỗi, hoặc là mẫu dịch tiết hầu họng không đủ.

 Chúng tôi sẽ xem liệu rằng những trường hợp tiếp theo lây lan không triệu chứng được báo cáo, đồng thời với dữ liệu virus học và xu hướng tiếp xúc, trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào về trường hợp được báo cáo này.

Đăng bởi: ĐD Kim Liên (theo Journal of the American Medical Association, Feb. 21, 2020)

[Trở về]

Các tin khác