Bấm vào hình để xem kích thước thật

Xét nghiệm tầm soát sơ sinh được FDA phê chuẩn

Ngày đăng:  17/02/2017

 
Lượt xem: 6312

Xét nghiệm tầm soát phát hiện 4 bệnh rối loạn chuyển hóa hiếm gặp đã được Cục quản lý thuốc và thực phẩm Hoa kỳ (FDA) phê chuẩn.

Hệ thống tìm kiếm chẩn đoán được thiết kế để tầm soát Mucopolysaccharidosis Type 1, Pompe, Gaucher và Fabry. Đây là những xét nghiệm đầu tiên được phê chuẩn để tầm soát rối loạn di truyền mà ở đó protein thông thường loại bỏ chất độc có hại khỏi cơ thể.

Theo FDA, các rối loạn này có tần suất 1/185 000 ca sinh, hoặc là nhiều khoảng 1/ 1500 ca sinh, tùy thuộc vào rối loạn. Các rối loạn liên quan đến lysosome (Lysosomal Storage Disorders), có thể dẫn đến tổn thương cơ quan và tử vong nếu không được điều trị một cách kịp thời.

FDA nói hiện nay ở một số bang (của Hoa Kỳ) yêu cầu tầm soát những rối loạn này gồm có Arizona, Illinois, Kentucky, Michigan, Missouri, New Jersey, New Mexico, New York, Ohio, Pennsylvania và Tennessee.

Tập hợp xét nghiệm mới được phê chuẩn cần lấy máu chích từ gót chân của trẻ sơ sinh trong vòng 48 giờ sau sanh. FDA nói nó đã được tiến hành nghiên cứu lâm sàng trên hơn 154 000 trẻ ở bang Missouri. Hệ thống đã nhận dạng được ít nhất 1 trên 4 rối loạn ở 73 trẻ sơ sinh.

Xét nghiệm được  Baebies Inc, trụ sở ở Durham, N.C. sản xuất.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo FDA)

[Trở về]

Các tin khác