Bấm vào hình để xem kích thước thật

Metformin an toàn cho tim hơn các loại thuốc tiểu đường loại 2 thông thường

Ngày đăng:  19/04/2016

 
Lượt xem: 5673

Một phân tích mới cho thấy Metformin, thuốc độc lập được kê đơn thường xuyên nhất cho tiểu đường nhóm 2, thì tốt hơn cho tim hơn là đối thủ mới nhất.

Các nhà nghiên cứu báo cáo Metformin, giảm nguy cơ tử vong từ cơn đau tim và đột quỵ khoảng 30 đến 40% so với những thuốc thường dùng khác được gọi là sulfonylureas, như là glibenclamide, glimepiride, glipizide and tolbutamide.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Shari Bolen nói các công ty dược phẩm tiếp tục tạo ra thuốc mới để giảm đường máu và cải thiện mối quan ngại về an toàn của những thuốc trước đây. Nhưng, trong lúc người lớn bị tiểu đường thì thường cần nhiều hơn một loại thuốc để kiểm soát đường máu, thì các thuốc mới hơn dường như là không an toàn hơn các loại thuốc cũ.”

Metformin vẫn là thuốc tiều đường type 2 hiệu quả và an toàn nhất để kiểm soát đường huyết. Bolen là phó giáo sư của khoa Y tại Case Western Reserve University's Center for Health Care Research and Policy, ở Cleveland.

Phân tích gồm 204 nghiên cứu liên quan đến 1,4 triệu người, được xuất bản ngày 19 tháng 4 trên tờ Annals of Internal Medicine.

Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù bệnh nhân tiểu đường không thể kiểm soát được đường huyết có nguy cơ tử vong do cơn đau tim hoặc đột quỵ, nó cũng chưa rõ ràng liệu rằng  loại thuốc này thì tốt hơn loại thuốc khác trong việc phòng ngừa tử vong như vậy.

Bolen nói”biến chứng của tiểu đường không điều trị thường nhiều ảnh hưởng hơn những quan ngại về an toàn này, nhưng người tiêu thụ sẽ cần cân nhắc về lợi ích và nguy cơ của thuốc với bác sĩ của họ khi quyết định chọn lựa điều trị tiểu đường.

Metformin, đã được dùng từ những cuối năm 1990, là thuốc generic tương đối không đắt tiền so với các thuốc mới hơn, thì đắt tiền hơn. Năm 2014, tiêu tốn trên đầu người cao hơn cho thuốc tiểu đường so với những dòng thuốc khác, một phần bởi vì hơn phân nửa thuốc kê đơn là thuốc brand- name.

Tiến sĩ Joel Zonszein, giám đốc của Clinical Diabetes Center at Montefiore Medical Center ở New York City nói rằng kết quả trong nghiên cuối mới nhất này không gây ngạc nhiên. Ôn gnói”chúng ta biết, hoặc chúng ta nên biết, rằng metformin là thuốc đầu tay tốt để điều trị người lớn tiểu đường nhóm 2 và nó có thể  dễ để tử vong do tim mạch – đương nhiên là khi so sánh với sulfonylureas, không có gì mới.”

Zonszein nói chi phí để chăm sóc tiểu đường không phải là chi phí của thuốc, nó là chi phí cho biến chứng. Ví dụ một trong những lí do thường nhất và đắt tiền cho biến chứng cấp là sử dụng sulfonylureas và  insulin mà nó gây nên đường máu thấp (hạ đường máu nguy hiểm). Chúng ta có nhiều thuốc không gây ra hạ đường máu và hiệu quả tương đương hoặc hơn.

Thậm chí những thuốc mới có thể hiệu quả hơn trong phòng ngừa đau tim và đột quỵ.

Bây giờ chúng ta biết ba loại thuốc khác nhau mà nó đã cho thấy ưu thế thật sự đối với kết quả tim mạch, thêm vào liệu pháp thông thường bao gồm kiểm soát tốt huyết áp,  aspirin, và statins để giảm cholesteron. Đó là pioglitazone [Actos], empagliflozin [Jardiance], và liraglutide [Victoza].

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo Annals of Internal Medicine)

[Trở về]

Các tin khác