Bấm vào hình để xem kích thước thật

Kẹp cuống rốn chậm có thể thúc đẩy sự phát triển của trẻ.

Ngày đăng:  30/05/2015

 
Lượt xem: 7107

Một nghiên cứu mới cho rằng chờ thêm khoảng 3  phút rồi hãy kẹp cuống rốn sau khi em bé được sanh ra có thể giúp  cải thiện kỹ năng vận động và  xã hội vào lúc 4 tuổi.

Các nhà nghiên cứu nói rằng việc hoãn kẹp rốn cho phép máu bào thai từ nhau thai tiếp tục chảy đến đứa trẻ. Điều này dường như là có liên quan đến việc cải thiện nồng độ sắt của đứa trẻ ở mốc quan trọng  4 đến 6 tháng tuổi, nó có thể giúp phòng ngừa những vấn đề về phát triển.

Tiến sĩ Ola Andersson, người đứng đầu nghiên cứu , Nhà tư vấn Nhi khoa và Sơ sinh học, và là nghiên cứu viên của Khoa Sức khỏe Bà mẹ và trẻ em của Đại học Uppsala ở Uppsala, Thụy Điển nói rằng : “ Trong lúc trì hoãn việc kẹp rốn, đứa nhỏ nhận được thêm một nửa cốc máu, chứa nhiều sắt, và có thể phòng ngừa việc thiếu sắt. Trong nghiên cứu của chúng tôi, nhà tâm lý học đã tiến hành thử nghiệm và kết quả cho thấy là trí thông minh thì như nhau, nhưng với những trẻ đã hoãn kẹp rốn thì có kỹ năng vận động tốt hơn và có khuynh hướng có các kỹ năng xã hội tốt hơn.”

Ông thêm rằng “ trẻ trai có nhiều ích lợi nhất từ việc hoãn kẹp rốn. Chúng tôi tin như vậy bởi vì trẻ trai thì có nhiều khả năng thiếu sắt, và do đó, chúng có lợi nhiều hơn trong việc nhận thêm máu.”

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thêm vào rằng nghiên cứu cũng có hạn chế và không thể chứng minh rõ ràng rằng hoãn kẹp rốn thì cái gì đã ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Kết quả nghiên cứu được xuất bản trực tuyến số ra ngày 26 tháng 5 trên tờ JAMA Pediatrics.

Theo Trung tâm phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật Hoa kỳ thì thiếu sắt là thiếu hụt dinh dưỡng thường gặp nhất ở Hoa kỳ. Ở trẻ nhũ nhi, điều này làm gia tăng nguy cơ chậm phát triển ở cả kỹ năng vận động và tâm thần

Anderson nói rằng gần 16% trẻ nhũ nhi ở Hoa kỳ từ 1 đến 2 tuổi bị thiếu sắt. Ông nói rằng kết quả có thể gia tăng đáng kể ở một số nước đang phát triển.

Đối với nghiên cứu mới này, ảnh hưởng thời gian kẹp rốn trên sự phát triển thời niên thiếu được đánh giá ở hơn 260 trẻ em Thụy Điển. Tất cả các trẻ đều được sanh duy nhất ở một bệnh viện Thụy Điển.

Trẻ được ngẫu nhiên đưa vào một trong hai nhóm. Một nhóm kẹp dây rốn theo thời gian chuẩn- khoảng 10 giây sau sanh. Nhóm còn lại, được kẹp rốn trễ tối thiểu là 3 phút so với tiêu chuẩn.

Các nhà tâm lý học sẽ kiểm tra sự phát triển của các trẻ này vào lúc 4 tuổi.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng các trẻ trai trong nhóm hoãn thời gian kẹp rốn thực hiện chức năng vận động tốt hơn- như là cầm bút chì- và có hành vi xã hội chuyên nghiệp hơn so với những trẻ được kẹp dây rốn ngay sau sanh.

Tuy nhiên, không có sự khác biệt ở trẻ gái cho dù là thời gian kẹp rốn khác nhau. Không có sự khác biệt ở cả trẻ trai và trẻ gái đối với chỉ số IQ ( Intelligent Quotient- chỉ số thông minh- ND)

Có nguy cơ gì liên quan đến việc trì hoãn kẹp dây rốn ?

Tiến sĩ Anderson cho biết “ một vài nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng trẻ sơ sinh có thể bị vàng da hơn nếu bị trì hoãn kẹp dây rốn. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi- cũng như một số nghiên cứu khác gần đây đã không thể chứng minh được điều này.”

Tiến sĩ Heike Rabe, giảng viên lâm sàng cao cấp và  là Nhà tư vấn danh dự  về Sơ sinh học với Trường Y Brighton & Sussex khoa Nhi của Bệnh viện Royal Alexandra Children's ở Brighton, Anh quốc, đồng tác giả với một ấn bản kèm theo nghiên cứu. Cô nói rằng “ bằng chứng ngày càng tăng  từ  một số nghiên cứu rằng tất cả trẻ nhũ nhi- sinh đủ tháng và sanh non - có lợi ích từ việc nhận thêm máu từ nhau thai lúc sanh.”

Rabe nói nhiều Khoa Sản ở Hoa kỳ đã thêm vào phác đồ điều trị của họ việc kẹp dây rốn trễ. Và lợi ích trong việc này dường như ngày càng lớn hơn.

Rabe  cũng nói thêm răng  lợi ích giống như việc trì hoãn là đặc biệt quan trọng cho trẻ ở các nước đang phát triển, như là nồng độ sắt tốt hơn đưa đến ít nhiễm trùng hơn trong những tháng đầu đời.”

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo JAMA Pedicatrics, online)

[Trở về]

Các tin khác