Bấm vào hình để xem kích thước thật

Mổ thoát vị bẹn cho bé có tiền căn sinh non, nhẹ kí

Ngày đăng:  22/03/2015

 
Lượt xem: 13096

Câu hỏi:

Thưa bác sĩ con e sinh non 32,5 tuần được 1,7kg.hơn 1tháng tuổi e phát hiện vùng bẹn của cháu bị phồng.cháu vặn mình,uốn éo thì khối đó lại phồng to.hiện cháu đã được 4 tháng 6,3kg và khối phồng đó xuống thường xuyên và to.căn cứng.nhiều lúc cháu đi tiểu thì tôi thấy cháu khó chịu và khóc. Vậy thưa bác sĩ con tôi có thể mổ được chưa.có thể đăng kí mổ trong ngày tại đơn vị được không ạ.tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Chị Mai thân mến,

Thoát vị bẹn là 1 bệnh lý bẩm sinh xảy ra ở trẻ do còn tồn tại 1 ống thông nhỏ từ ổ bụng xuống vùng bẹn bìu khiến cho ruột hay dịch ổ bụng chạy xuống gây nên tình trạng có khối phồng ở vùng bẹn bìu.
Theo mô tả của chị thì khả năng con chị bị thoát vị bẹn là gần như chắc chắn.

Đây là 1 tình trạng bệnh lý không thể tự khỏi mà cần phải phẫu thuật. Khuynh hướng hiện nay là mổ sớm nhất có thể cho bé nhằm tránh biến chứng nghẹt (do ruột sa xuống và không trở lại ổ bụng được ) xảy ra. Tuy nhiên, khi phẫu thuật cũng cần cân nhắc các yếu tố đi kèm như bé có sinh non, có bệnh lý gì đặc biệt hay không...mà thời gian mổ có thể sớm hay muộn.

Con chị có tiền căn sinh non 32,5 tuần, cân nặng lúc sinh chỉ 1,7kg là 1 yếu tố cần cân nhắc khi thực hiện mổ trong ngày vì yếu tố nguy cơ cao hơn các bé khác dù hiện bé đã được 4 tháng và năng 6,3 kg. Chị nên đưa bé đến khám vào các ngày trong tuần phòng số 7 hoặc 11 để các bác sĩ khám lại, cân nhắc thời gian mổ và cách thức mổ cho bé ( trong ngày hoặc xếp mổ chương trình)

Thân ái .
 

Trả lời bởi: BS.CK1 Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác