Bấm vào hình để xem kích thước thật

Có khả năng lây lan Ebola qua ho: nhưng không dễ.

Ngày đăng:  22/02/2015

 
Lượt xem: 5700

Một nghiên cứu mới cho rằng viêc ho của bệnh nhân bị Ebola rất nặng có thể nguy hiểm như là chất nôn hay tiêu chảy của họ cho những người xung quanh.

Tuy nhiên, cũng chính  các chuyên gia này cũng cảnh báo rằng điều này không có nghĩa là virus chết người có thể lây nhanh chóng qua không khí, giống như là bệnh sởi hoặc là cúm.

Tiến sĩ Amesh Adalja , một chuyên viên cao cấp có liên quan đến University of Pittsburgh Medical Center's Center for Health Security nói rằng  báo cáo “ Không nên là cái gì mà nó báo động cho cộng đồng trong niềm tin rằng Ebola có thể trở nên lây truyền trong không khí  như cách của sởi “.

Adalja, người không có liên quan đến nghiên cứu nói “ Bài báo cáo không nói như vậy”

Theo như tác giả nghiên cứu, nước bọt của bệnh nhân bị Ebola chứa rất ít virus. Cũng vậy, số lượng virus trong dịch cơ thể như máu, nước bọt, chất nôn ói và tiêu chảy gia tăng khi bệnh trở nên nặng hơn, được chú thích theo báo cáo từ Đại học của Trung tâm Minneseota cho Chính sách và nghiên cứu bệnh nhiễm.

Đội Minnesota viết rằng Ebola tấn công hầu như tất cả cơ quan của cơ thể, bao gồm cả phổi. Vì vậy, nếu người chăm sóc hít những giọt bắn của bệnh nhân bị Ebola, “khả năng nhiễm trùng phổi nguyên phát có thể xảy ra”.

 Các tác giả của nghiên cứu chú thích rằng dựa trên những bằng chứng ưu tiên, nhân viên y tế tiếp xúc  chủ yếu với Ebola đã lo lắng về lây truyền bệnh từ máu ,  chất nôn và phân của bệnh nhân, tất cả những chất chứa nồng độ virus cao theo diễn tiến của triệu chứng.

Nhưng các nhân viên y tế cũng có thể cần lo lắng về việc ho của bệnh nhân, các tác giả suy đoán trên ấn bản ngày 19 tháng 2 của mBio.

 Báo cáo đã kết luận “Dịch Ebola Tây Phi đã làm ngạc nhiên thậm chí hầu hết các chuyên gia về bệnh nhiễm sắc sảo trên toàn cầu về y tế cộng động”. “ Chúng ta không nên cho rằng virus Ebola không có khả năng gây ngạc nhiên cho chúng ta một lần nữa ở một số điểm trong tương lại.”

Họ cũng nhấn mạnh rằng sự lây truyền trong không khí của  Ebola - tương tự như cúm hoặc sởi- vẫn khó xảy ra trong tương lại, được cho rằng nó có lẽ cần phải có đột biến đáng kể. 

Theo Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật của Hoa kỳ (CDC) dịch Tây Phi đã gây nên khoảng 9.380 trường hợp tử vong trong hơn 23. 250 trường hơp.

Hoa kỳ có 2 trường hợp nhập cảnh  Ebola, mà nó nhiễm người vào đát nước từ của khẩu và sau đó bị bệnh. Trong lúc điều trị một trong những bệnh  nhân này, 2 điều dưỡng Dallas cũng bị nhiễm Ebola. Các chuyên gia đã không có khả năng để kết luận các điều dưỡng đã bị nhiễm như thế nào. Một nguồn tiềm ẩn là dịch cơ thể của bệnh nhân.

Adalja nói trong báo cảo mới “ tìm ra một vài điểm hay về Ebola và những gì chúng ta biết”

Adalja, cũng là người phát ngôn của Hội bệnh nhiễm Hoa kỳ nói: “ Chúng ta biết rằng khoảng 1/3 bệnh nhân Ebola ho  đặt câu hỏi liệu rằng Ebola có thể lây truyền qua ho hay không “.

Nhưng Ông nói rằng khả năng lây lan qua không khí để trở nên xuất hiện phổ biến vẫn rất thấp.

Tác giả báo cáo đã trích dẫn một nghiên cứu ở súc vật nổi tiếng trong đó 2 con khỉ nhốt chung một chuồng khi 3 con khỉ bị bệnh với virus của chính chúng, thậm chí mặc dù không có tiếp xúc về thể chất thì sự lây truyền qua giọt bắn có thể giải thích cho sự lây lan , tác giả giải thích.

Tác giả nói khỉ có khuynh hướng nhổ vào nhau và qua phân, , và hành động này có thể tạo nên giọt bắn Ebola bẩn mà gây nhiễm cho những con khỉ khỏe mạnh qua đường hô hấp của chúng hoặc qua chất nhầy .

Tiến sĩ Ambreen Khalil, chuyên gia về bệnh nhiễm ở bệnh viện - trường Đại học Staten Island ở Staten Island, New york, nói “ Khi một bệnh nhân rât, rất nặng, họ có nồng độ virus cao trong tất cả dịch tiết cơ thể của họ . Họ có khuynh hướng nôn. Họ có xu hướng ho ra máu.  Khi bạn tiếp xúc gần với bệnh nhân bị Ebola, lây lan qua giọt bắn thì có thể hiểu được.”

Khalil nói rằng báo cáo mới củng cố thêm sự cần thiết cho nhân viên y tế để bảo vệ chính họ khi điều trị bệnh nhân Ebola.

Cô nói “ những người đang chăm sóc bệnh nhân rất, rất nặng nên bảo vệ chính họ trong những bộ độ bảo hộ lao động”. 

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( Theo CDC và Healthday News)

[Trở về]

Các tin khác