Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hạch vùng gáy

Ngày đăng:  26/07/2014

 
Lượt xem: 31173

Câu hỏi:

Chào bác sỹ. Tôi có bé gái được 2 tuổi. Khi mới sinh toi phát hiện cháu có 2 cục giống như hạch ở 2 bên hỏm sau gáy. Tôi có theo dõi thời gian thì thấy cháu không có triệu chứng gì và cháu phát triển bình thường nên tôi quên mất. Hôm nay vô tình tôi sờ lại thì thấy 2 cục hạch đó to hơn, khoản chừng hơn 1cm, nhưng cháu vẫn không có triệu chứng gì khó chịu hết, mọi sinh hoạt vẫn bình thường. Vậy bác sỹ cho hỏi tôi có nên đưa con đi khám không, và nên khám ở đâu, chuyên khoa nào ạ. Xin cảm ơn bác sỹ.
 

Trả lời:

Anh/chị Bình thân mến,
Theo mô tả của anh thì con anh chỉ bị nổi hạch bạch huyết vùng gáy và không có hiện tượng viêm nhiễm nên không cần điều trị gì. Hạch bạch huyết có nhiệm vụ bảo vệ, tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, Hạch bạch huyết bình thường có kích thước nhỏ từ vài milimét đến khoảng 2cm, thường không đau, không nhạy cảm khi sờ.

Trong trường hợp cơ thể bị nhiễm siêu vi, nhiễm trùng, các hạch bạch huyết sẽ phản ứng lại bằng hiện tượng viêm sưng, nóng, đỏ, đau nhưng sau khi điều trị các bệnh lý trên, các hạch sẽ nhỏ lại, hết đau. Đôi khi có trường hợp hạch sưng to và tụ mủ, lúc đó trẻ cần dược rạch thoát mủ và điều trị  với kháng sinh thích hợp, khoảng 7-10 ngày sẽ khỏi bệnh và không để lại di chứng gì.

Nếu có điều kiện, anh/chị nên đưa bé đến bệnh viện và mua phiếu khám phòng khám ngoại số 7 để bác sĩ khám và có lời tư vấn rõ hơn.
Thân ái
 

Trả lời bởi: BS.CK1 Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác