Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hẹp bao qui đầu ở trẻ 16 tháng

Ngày đăng:  25/03/2014

 
Lượt xem: 26472

Câu hỏi:

Xin chào các Bác sĩ ! Tôi có cháu trai hiện nay được 16 tháng tuổi, vừa qua cháu bị đi tiểu khó, khi đi xong có rá 1 giọt máu, sau đó các lần sau cháu đi tiểu sử có vẻ bị đau. Tôi đưa cháu đi khám bs nói cháu bị viêm đầu qui đầu, đồng thời kỳ bị hẹp qui đầu và hẹp lỗ tiểu, bs cho thuốc về uống và dặn khi nào cho cháu vào khoa ngoại của bệnh viện để nong bao qui đầu. (ngoài những hiện tượng kể trên cháu nhà tôi ko có biểu hiện gì khác như: ko sốt, ko quấy, ko bị vẹo hoặc cong dương vật); vậy BS cho tôi hỏi: cháu có cần phải đi nong bao quy đầu hay phẫu thuật gì ngay chưa, cháu hiện nay 16 tháng thực hiện nong bao quy đầu hoặc phẫu thuật là sớm hay muộn; gia đình tôi ở tỉnh Đăk nông, tôi muốn cho cháu đi khám và điều trị ở bệnh viện nhi đồng 2 ở tạp HCM được kho; tôi có xem trên mạng bệnh viện có DV khám chất lượng cao, vậy với trường hợp của cháu tôi đưa cháu đi khám ở đó thì có điều trị trực tiếp ở đó ko hay còn phải Chuyển sang những chỗ khác nưa ? xin chân thành cảm ơn các BS !

Trả lời:

Anh Doanh thân mến,

1.Hẹp bao qui đầu  là  là hiện tượng bao quy đầu dương vật không thể kéo xuống được làm cho bao qui đầu không thể tách khỏi qui đầu, có thể ví dụ như là trái chuối chưa lột được lớp vỏ ngoài.
2.Bệnh có thường gặp?
Hẹp bao qui đầu có thể là hẹp sinh lý hoặc hẹp bệnh lý:
                   + Hẹp sinh lý là bao qui đầu dính với qui đầu một cách tự nhiên để bảo vệ qui đầu và lỗ tiểu lúc trẻ mới sinh ra. Đa số bé trai mới sinh (96%) đều có hẹp bao qui đầu sinh lý, đến 3 tuổi, tỉ lệ này giảm dần xuống còn 10% và giảm xuống còn 1% lúc 14 tuổi.
                   + Hẹp bệnh lý ( hẹp thứ phát, mắc phải ) là hẹp thực sự khi có sự hiện diện của sẹo xơ. Sẹo xơ được hình thành là do viêm nhiễm tái phát nhiều lần ở những bao qui đầu bình thường hoặc bao qui đầu dài. Đây chính là dạng hẹp bao qui đầu cần điều trị.

              Một số dấu hiệu để nhận biết hẹp bao qui đầu: (1) tiểu khó, phải rặn làm phồng bao qui đầu, trẻ quấy khóc khi đi tiểu; (2) bao qui đầu viêm nhiễm, ngứa ngáy, sưng đỏ; (3) nhìn thấy vòng thắt bao qui đầu, đôi khi có kén bã trắng đục ở vùng qui đầu.
Nong bao qui đầu là từ thường dùng ở bệnh viện chỉ việc làm rộng bao qui đầu cho bé để làm vệ sinh và giúp bé đi tiểu dễ dàng hơn.

     Trẻ dưới 2 tuổi, bao qui đầu có hiện tượng hẹp sinh lí không cần nong tại bệnh viện, người nhà chỉ cần tuột nhẹ bao qui đầu về phía sau để trẻ đi tiểu dễ dàng hơn . Nhưng những trường hợp hẹp quá khít khiến bé tiểu phải rặn mạnh, la khóc khi đi tiểu thì nên nong để lỗ tiểu rộng ra 1 chút giúp bé đi tiểu dễ dàng hơn. Quá trình này làm tại bệnh viện, có thể có xịt thuốc tê tại chỗ trước khi nong để bé bớt đau nếu bao qui đầu của bé hẹp quá khít. Quá trình nong diễn ra khoảng 3-5 phút, rất nhẹ nhàng và ít đau, tuy nhiên 1 số trẻ có bao qui đầu quá hẹp thì khi nong có thể bao qui đầu của bé sẽ rướm máu và đau nhiều hơn. Sau nong bác sĩ sẽ cho thêm thuốc giảm đau và thuốc thoa (là thuốc kháng viêm tại chỗ) giúp bé bớt đau nhanh nên các bậc cha mẹ cũng không nên quá lo lắng .

 Những trường hợp bé quá lớn kèm theo da qui đầu xơ chai, hẹp quá khít thì không nên nong vì kết quả hạn chế, dễ làm chảy máu da qui đầu. Nhưng trường hợp này nên cắt bao qui đầu. Tuy nhiên, chỉ định cắt bao qui đầu cũng cần cân nhắc vì không phải trường hợp nào sau cắt bao qui đầu đều ổn. Phẫu thuật lúc nào cũng có những biến chứng riêng như sẹo xấu sau cắt, chảy máu da qui đầu, nhiễm trùng vết mổ..
Vì vậy tùy theo tính chất của bao qui đầu mà bác sĩ sẽ lựa chọn biện pháo xử trí tối ưu. Con chị 16 tháng, tuổi còn khá nhỏ và da qui đầu bé còn mềm mại, vệ sinh da qui đầu và tự nong là biện pháp tối ưu nhất.
Anh chị có nhu cầu thì vẫn có thể cho bé lên khám tại bệnh viện phòng số 7 hàng ngày. Còn lịch làm việc của phòng khám chất lượng cao thì như sau:
hời gian làm việc: Từ thứ hai đến thứ sáu:
                                          - Sáng : 7h30 - 11h00
                                          - Trưa :   1100 - 16h00
                                          - Chiều: 16h30 - 19h30

Thời gian làm việc: Từ thứ thứ bảy đến chủ nhật:
                                          - Sáng : 7h30 - 11h00
                                          - Trưa :  13h00 - 16h00
                                          - Chiều: 16h30 - 19h30
 
 Địa chỉ:        Số 14 Lý Tự Trọng-P Bến Nghé-Quận 1-Tp.HCM
 Điện thoại đặt hẹn khám:           08.1080

Trả lời bởi: BS.Ck1 Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác