Bấm vào hình để xem kích thước thật

U buồng trứng ở trẻ 8 tuổi

Ngày đăng:  08/03/2014

 
Lượt xem: 8131

Câu hỏi:

Xin chào Bác sĩ,
 
Xin BS vui lòng trả lời giúp em:
Con gái em năm nay 8 tuổi, cháu đau bụng phận dưới, đến BV nhi đồng 1 khám và phát hiện cháu bị khối u buồng trứng 25mm.
- Cháu còn nhỏ sau lại bị bệnh này?
- Điều trị nội có hết không hay là phải mổ?
- Điều trị tại BV nhi đồng 1 hay phải đến BV chuyên khoa?
Em đang rất lo lắng cho cháu, xin BS vui lòng tư vấn giúp em.
Cảm ơn BS nhiều
 

Trả lời:

Chào anh,

 Bé gái 8 tuổi bị u buồng trứng cần phải xem xét một số  vấn đề sau:

- Các bất thường về nội tiết. Ví dụ như bé phát triển các đặc tính sinh dục phụ        (tuyến   vú, lông mu, lông nách, kinh nguyệt) sớm hơn so với tuổi...kèm theo các xét nghiệm nội tiết tố bất thường thì gọi là dậy thì sớm. Dậy thì sớm này có thể do u buồng trứng hoặc do bất thường trên não. Nếu bất thường trên não thì u buồng trứng chỉ là hậu quả và chỉ cần điều trị các bất thường trên não thì u buồng trứng sẽ tự  khỏi.

- trường hợp dậy thì sớm do u buồng trứng hoặc bé chỉ có u buồng trứng đơn thuần thì cần đánh giá tính chất u buồng trứng để có hướng điều trị thích hợp, đặc biệt là cần đánh giá khả năng ác tính. Ví dụ như: kích thước u to hay nhỏ, u dạng đặc hay lỏng, thành phần trong u có thuần nhất hay không, cũng như những dấu ấn sinh học của u buồng trứng gợi ý u lành hay ác.

     Tổng hợp các yếu tố trên,  bác sĩ chuyên khoa  sẽ quyết định hướng xử trí thích hợp cho bé như có cần mổ cắt u buồng trứng   hay chỉ cần điều trị nội khoa bảo tồn. Anh cần đưa bé đến phòng khám ngoại số 11 (13 giờ thứ hai hàng tuần) tại bệnh viện nhi đồng 2 để được khám và tư vấn.

Trả lời bởi: Ths.Bs Hồ Trần Bản, khoa ngoại ung bướu

[Trở về]

Các tin khác