Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chăm sóc trẻ nôn tró

Ngày đăng:  30/03/2010

 
Lượt xem: 12331

 

NGUYÊN NHÂN:
Nôn trớ là hiện tượng cơ bụng và cơ hoành co bóp mạnh tống thức ăn trong dạ dày lên thực quản và trào ra miệng. Nôn trớ xảy ra khi dây thần kinh trong não nhạy cảm với một số kích thích như: do ngộ độc thức ăn, thuốc, hóa chất, nhiễm trùng dạ dày, ruột.
Nôn trớ có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Các nguyên nhân gây nôn ói thay đổi tùy thuộc theo tuổi trẻ.
 

 

Trẻ sơ sinh và nhủ nhi
Nôn vọt ở trẻ sơ sinh có thể là biểu hiện bệnh lý nặng và cần được đánh giá kỹ. Các nguyên nhân nôn ói ở trẻ sơ sinh và nhủ nhi bao gồm tắc dạ dày (hẹp môn vị) hoặc tắc ruột.
Trẻ cũng có thể nôn ói do nhiễm trùng đường ruột hoặc nhiễm trùng toàn thân. Bất cứ trẻ nhỏ nào sốt 380C hoặc sốt cao hơn, kèm nôn ói, nên được khám tại cơ sở y tế.
 Trẻ em
Nguyên nhân thường gặp nhất gây nôn ở trẻ em là viêm dạ dày - ruột, thường do siêu vi trùng.Viêm dạ dày ruột có thể xảy ra khi trẻ ăn thức ăn bị nhiễm khuẩn hoặc trẻ ngậm tay bị nhiễm bẩn. Siêu vi trùng gây viêm dạ dày ruột rất dễ lây lan và có số lượng nhiều trong phân trẻ bệnh.
Rửa tay là yếu tố quan trọng giúp phòng lây lan. Ít gặp hơn, nôn ói do ăn thức ăn được chế biến, hoặc bảo quản không đúng cách gọi là ngộ độc thức ăn.
Nôn ói do viêm dạ dày - ruột thường bắt đầu đột ngột và hồi phục nhanh, thường trong vòng 24 giờ. Những dấu hiệu khác của viêm dạ dày - ruột bao gồm: tiêu chảy, sốt hoặc đau bụng.
Những bệnh khác cũng có thể gây nôn ói ở trẻ em bao gồm trào ngược dạ dày - thực quản, viêm loét dạ dày, tắc ruột.
XỬ TRÍ NÔN TRỚ:
Khi bé nôn trớ, cơ thể bé sẽ mất một số lượng chất lỏng nhất định. Vì thế, điều quan trọng là phải bổ sung lại lượng chất lỏng đã mất này để cơ thể bé không bị khử nước. Cách đơn giản nhất là uống nước oresol, nước lọc, nước quả.
Oresol không điều trị nôn ói, nhưng giúp điều trị mất nước kèm nôn ói.
v      Dưới đây là một số khuyến nghị:
§         Khi bé ngừng nôn trớ, hãy cho uống một lượng nhỏ nước lọc hoặc nước điện giải sau mỗi 30 phút đến 1 tiếng.
§         Nếu bé tiếp tục trớ thì cần cho uống luân phiên 50ml nước oresol/50ml nước lọc sau mỗi nửa giờ.
§         Sau khi cho bé uống loại nước này mà bé không nôn trớ nữa thì cho bé bú mẹ hoặc uống sữa bằng ly, tăng dần số lượng từ 80-100ml sau mỗi 3-4 giờ.
§         Nếu bé không nôn trớ từ 12-24 giờ thì có thể cho bé ăn uống lại bình thường nhưng vẫn cho bé uống nhiều nước. Bắt đầu với những thực phẩm dễ tiêu hóa như ngũ cốc hay sữa chua. Bạn cũng có thể cho trẻ uống nước lạnh nếu bé trên 12 tháng tuổi.
§         Đi ngủ cũng giúp bé nhanh hồi phục do dạ dày trống rỗng trong suốt thời gian này sẽ giúp bé dễ chịu hơn. Đừng cho trẻ dùng bất kỳ loại thuốc chống nôn trớ nào trừ khi được bác sĩ cho phép.
§         Phòng ngừa lây lan: cha mẹ trẻ bị nôn ói nên chú ý phòng ngừa lây nhiễm trong gia đình và người xung quanh. Rửa tay với nước và xà phòng sau khi thay tã cho trẻ, trước và sau khi chuẩn bị thức ăn, cho trẻ bệnh nghỉ học giúp hạn chế lây lan.
 

Đăng bởi: Khoa Dịch vụ 3

[Trở về]

Các tin khác