Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chăm sóc trẻ sinh non tại nhà

Ngày đăng:  07/01/2020

 
Lượt xem: 9529

Sau khi chào đời, trẻ sinh non cần nằm viện dài ngày để các bác sĩ chăm sóc và điều trị. Khi tình trạng trẻ ổn định, có thể tự bú sữa thì bác sĩ cho bé về nhà chăm sóc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Dưới đây là những vấn đề phụ huynh cần lưu ý khi chăm sóc trẻ sinh non tại nhà:

1. Mẹ tiếp tục kangaroo trẻ, giúp trẻ hạn chế cơn ngưng thở, tránh lạnh, tăng mối liên hệ mẹ con. Người làm thay thế mẹ kangagroo có thể là bố hay ông bà…

2. Chăm sóc trẻ phải kỹ lưỡng: rửa tay trước chăm sóc trẻ và sau thay tã. Các đồ dùng cho trẻ như bình sữa, ly, muỗng phải vô trùng như luộc nước sôi. Quần áo và đồ dùng khác phải sạch sẽ.

3. Cho trẻ uống sữa theo hướng dẫn của bác sĩ: ưu tiên dùng sữa mẹ, nếu mẹ không đủ thì uống sữa non tháng.

4. Cách ly trẻ khỏi những người trong gia đình đang bị bệnh như anh chị của bé, đặc biệt là bệnh hô hấp. Nếu người tham gia chăm sóc trẻ có dấu hiệu cảm ho thì phải đeo khẩu trang.

5. Cho trẻ ở phòng thoáng mát, nhưng tránh gió lùa, tránh tiếng ồn, khói thuốc lá và ánh sáng chói. Phải có người luôn trông chừng trẻ vì trẻ dễ bị tím và ngưng thở, đặc biệt là sau khi bú xong.

6. Tái khám theo hẹn của bác sĩ để đánh giá dinh dưỡng và phát triển của trẻ định kỳ, đặc biệt phải tầm soát thính lực và khám mắt theo hẹn. Cho trẻ uống thuốc như vitamin D, sắt, và các vitamin khác theo chỉ định của bác sĩ

 

 

 

 

ThS. BS Nguyễn Thị Kim Anh

(Quyền Trưởng Khoa Sơ Sinh, BV. Nhi Đồng 2)

 

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác