Bấm vào hình để xem kích thước thật

Giúp trẻ phát triển chiều cao

Ngày đăng:  29/02/2024

 
Lượt xem: 799

Chiều cao của trẻ là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Quý phụ huynh. Để hiểu và giúp con phát triển chiều cao một cách tối ưu, BS.CK1 Đoàn Thị Bảo Thúy - khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 2 sẽ chia sẻ đến Quý phụ huynh về vấn đề này!

 

Thời điểm chào đời, bé có chiều dài dao động 48-52 cm. Trong 03 năm đầu đời bé đạt đến mức chiều cao trung bình 95 cm. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh 1.000 ngày đầu đời là giai đoạn vàng phát triển chiều cao và thể chất.

Trong năm đầu tiên, trẻ có thể tăng 25cm và trong 02 năm tiếp theo là 10cm mỗi năm, nếu được bổ sung dinh dưỡng đúng và đủ. Đây là giai đoạn quyết định đến 60% khả năng tăng trưởng chiều cao của trẻ trong tương lai. Sau đó từ 3-10 tuổi mỗi năm bé tăng trung bình 6-7cm.

Đến giai đoạn dậy thì 10-14 tuổi bé tiếp tục tăng nhanh 10-15cm mỗi năm rồi tăng chậm dần lại. Như vậy cần chú ý đến toàn bộ quá trình lớn của trẻ từ khi mẹ đang mang thai đến lúc trưởng thành để phát huy được chiều cao tối ưu cho trẻ.

Khuyến cáo của Bác sĩ:

Chiều cao ảnh hưởng bởi di truyền, dinh dưỡng, nội tiết, chế độ sinh hoạt và tập luyện thể thao. Vậy nên trẻ cần chế độ ăn đầy đủ năng lượng, đa dạng và đủ chất theo nhu cầu từng độ tuổi. Chú ý thực phẩm giàu đạm, giàu canxi, sắt, kẽm, vitamin D3,....

Để trẻ phát triển chiều cao toàn diện, phụ huynh nên quan tâm đến:

  • Giấc ngủ: Trẻ cần ngủ đủ giấc, thời gian ngủ thay đổi theo độ tuổi. Thời điểm ngủ tốt nhất trước 10 giờ tối, vì khoảng thời gian 11 giờ tối đến 2 giờ sáng là nhịp hormone tăng trưởng được tiết ra nhiều nhất khi trẻ đạt giấc ngủ sâu.
  • Hoạt động thể chất: các hoạt động vui chơi nhẹ nhàng đến mạnh hàng ngày như đi bộ, đi dạo, tập bò, lăn, đứng, chạy nhảy, leo trèo, bơi lội, chạy xe đạp, đá bóng và đặc biệt là những môn có tính chất kéo dãn người như bóng rổ bơi lội, xà đơn, nhảy dây … Hạn chế việc để trẻ xem ti vi, điện thoại hơn 60 phút ngày. Trong các hoạt động đi đứng, ngồi học, chơi luôn dạy trẻ giữ tư thế đúng, thẳng để không bị gù, vẹo cột sống.
  • Không nên tự mua dùng các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng khi chưa có ý kiến từ Bác sĩ;
  • Đưa con đến cơ sở y tế thăm khám nếu thấy con có những bất thường về thể trạng;

Phụ huynh theo dõi chiều cao cho trẻ mỗi 2-3 tháng, nếu tốc độ tăng trưởng bỗng nhiên chậm hay ngừng tăng trưởng cần đưa trẻ đến bệnh viện chuyên khoa nhi kiểm tra sớm. Trẻ từ 1-3 tuổi mỗi 3 tháng cần tăng 2.5-3 cm; trẻ 4-10 tuổi cần tăng 1.5-2cm/ 3 tháng. Bên cạnh đó, phụ huynh nên chăm sóc trẻ từ giai đoạn tiền sản, thai, đến khi trưởng thành, chế độ ăn đa dạng đầy đủ chất, luyện tập và sinh hoạt điều độ, cũng như thường quan tâm sự phát triển của bé để can thiệp kịp thời khi cần.

 

 

 

 

Thông tin khám dinh dưỡng cho trẻ tại Bệnh viện Nhi Đồng 2

Phòng khám Dinh dưỡng, Khoa Khám bệnh, Số 33 Nguyễn Du, phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM

  • Từ thứ 2-thứ 6:

+ Sáng 07:00-11:00

+ Chiều 13:00-16:00

  • Sáng thứ 7 và Chủ nhật: 07:00-11:00

Phòng khám theo yêu cầu Chất lượng cao, Khoa Sức khỏe trẻ em, Số 14 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM

  • Đặt hẹn trước qua tổng đài: 1900 1215

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác