Bấm vào hình để xem kích thước thật

Khuyến cáo phòng bệnh viêm hô hấp cho trẻ

Ngày đăng:  28/11/2023

 
Lượt xem: 1401

Viêm hô hấp cấp tính là nhóm bệnh thường gặp nhất ở trẻ em, diễn tiến theo mùa ở nước ta và nhiều nước trên thế giới, thường tăng cao vào tháng 10 đến tháng 12 hàng năm. Thông tin từ Sở Y tế Tp.HCM cho biết, trong 10 tháng của năm 2023 số lượng bệnh nhi bị viêm hô hấp cấp điều trị ngoại trú, nội trú và tử vong thấp hơn cùng kỳ so với các năm trước dịch COVID-19. 

 

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, mặc dù số ca đến khám tại các cơ sở y tế có gia tăng trong những tháng cuối năm 2023, nhưng hệ thống giám sát chưa ghi nhận các ổ dịch viêm hô hấp tại các trường học.

 

Như vậy có thể kết luận hiện tượng tăng số ca bệnh viêm hô hấp trong những tháng gần đây tại các bệnh viện nhi của TPHCM là hiện tượng tăng theo chu kỳ hàng năm của các bệnh phổ biến ở trẻ em. Tác nhân gây bệnh không có gì thay đổi, chủ yếu vẫn là các loại virus thường gặp, trong đó virus cúm – là một loại virus đã có vắc xin dự phòng. Đa số các bệnh viêm hô hấp do virus chỉ cần điều trị triệu chứng và tự khỏi, những trường hợp viêm phổi hoặc có bệnh lý nền kèm theo cần được đánh giá kỹ lưỡng, nhập viện khi có chỉ định để được điều trị đúng cách và kịp thời, ngăn diễn tiến nặng hơn. Do có nhiều tác nhân virus khác nhau đều có thể gây bệnh viêm hô hấp nên một trẻ có thể bị mắc bệnh nhiều lần.

 

Để đồng hành cùng Quý phụ huynh trong việc phòng bệnh viêm hô hấp ở con trẻ, BS.CK2 Nguyễn Hoàng Phong - Trưởng khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2 có những khuyến cáo sau:

 

  • Vệ sinh mũi họng cho trẻ bằng nước muối sinh lý ấm, vệ sinh răng miệng và vệ sinh thân thể thường xuyên. Hướng dẫn cho trẻ rửa tay bằng xà phòng để giảm sự lây nhiễm vi sinh vật.
  • Đảm bảo dinh dưỡng: trẻ nhỏ tăng cường bú mẹ, trẻ lớn bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả để cung cấp đủ vitamin.
  • Tiêm ngừa vaccine đầy đủ theo lịch.
  • Giữ cho môi trường trong nhà sạch sẽ, thông thoáng có đủ ánh sáng để tiêu diệt tác nhân vi sinh vật, vệ sinh đồ chơi và đồ dùng của trẻ.
  • Đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng và chỗ đông người.

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác