Bấm vào hình để xem kích thước thật

Nuốt 20 viên nam châm vì nghĩ là kẹo, bé trai phải cắt bỏ đoạn ruột dài 15cm

Ngày đăng:  13/03/2023

 
Lượt xem: 1354

Cuối tuần qua, các bác sĩ của bệnh viện Nhi Đồng 2 vừa phẫu thuật lấy 20 viên nam châm trong dạ dày và ruột non của bé trai 10 tuổi. Các dị vật nam châm có hình thù thuôn dài, hình trái tim và hình ngôi sao, khiến bé lầm tưởng thành các viên kẹo. Người nhà cho biết bé trai 10 tuổi có tiền sử bị bệnh tâm lý, ít nói và sinh hoạt bình thường nên không rõ thời điểm bé nuốt.

Dẫn nguồn từ BS.CK1 Nguyễn Hiền, khoa Ngoại Tổng hợp thông tin, bé nhập viện tại bệnh viện Nhi Đồng 2 vì bốn ngày trước liên tục nôn ói ra thức ăn, có dịch màu xanh, vàng, kèm theo đau bụng từng cơn và nhiều ngày chưa đi tiêu. Bước đầu thăm khám ghi nhận bé tỉnh, sinh hiệu ổn, phần bụng mềm, trướng nhẹ, ấn đ.a.u khắp bụng. Sau khi bé được chỉ định X quang, phát hiện có hai khối dị vật bên trong.


Cụ thể quai ruột chứa nhiều khối nam châm, thành ruột viêm sượng, t.h.ủ.n.g nhiều lỗ, bờ nham nhở. Bé được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy tổng cộng 20 viên và kiểm tra không còn dị vật nào. Bên cạnh đó, phần hồi tràng (đoạn sau của hỗng tràng và tá tràng, chiếm khoảng một nửa chiều dài dưới của ruột non) viêm t.h.ủ.n.g nhiều lỗ nên kíp mổ đã tiến hành c.ắ.t bỏ một đoạn khoảng 15cm và làm hậu môn tạm.


Trước đó, bệnh viện cũng từng tiếp nhận trường hợp một bé gái 4 tuổi đã nuốt phải các viên bi xếp hình bằng nam châm. Hậu quả các viên bi này hít hai mép ruột lại với nhau dẫn đến t.h.ủ.n.g ruột. Vậy nên, phụ huynh chú ý khi chọn lựa đồ chơi cần phù hợp với lứa tuổi của con. Tránh các loại có kích thước nhỏ hay hình dạng dễ nhầm lẫn với thực phẩm để không tái diễn các sự cố tương tự.

 

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác