Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cứu bé gái 4 tuổi thoát cửa tử vì viêm cơ tim cấp

Ngày đăng:  21/02/2023

 
Lượt xem: 1422

Mới đây, khoa Tim mạch bệnh viện Nhi đồng 2 đã cấp cứu thành công cho bé gái 4 tuổi bị viêm cơ tim cấp khi đang đi du lịch cùng gia đình.

 

Bệnh nhi được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng sốc tim, hạ huyết áp nặng. Bé nhanh chóng được các bác sĩ hỗ trợ hô hấp, truyền IVIG (hỗ trợ tăng khả năng đề kháng của cơ thể), truyền vận mạch và đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cấp cứu. Gần một tuần điều trị, bé đã tự thở được, giảm dần và ngưng thuốc vận mạch, rút máy tạo nhịp tim tạm thời, sức khỏe dần hồi phục.

 

Trước nhập viện vài ngày, người nhà thường nghe bé than mệt và có sốt. Khi đưa bé đến bệnh viện địa phương thăm khám thì không phát hiện bất thường. Trong lúc cùng gia đình đi du lịch, bệnh tình của bé bắt đầu trở nặng, hai mắt sưng, thở mệt. Đưa bé đến bệnh viện địa bàn, bé được chẩn đoán viêm cơ tim cấp, cần chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 2 để kịp thời cứu chữa.

 

BS.CK2 Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó khoa Tim mạch cho biết, viêm cơ tim là bệnh lý với đặc trưng diễn tiến nhanh, dễ gây nguy hiểm tính mạng:

 

Nguyên nhân của bệnh thường do siêu vi và thường chia thành ba dạng: tối cấp, cấp tính và mãn tính. Với trường hợp tối cấp, bệnh nhân có thể tử vong trong vòng 24 tiếng. Trong trường hợp cấp tính, người bệnh có thể rơi vào tình trạng suy tim cấp, sốc hoặc rối loạn nhịp tim, nếu không can thiệp kịp thời thì bệnh nhân có thể không qua khỏi. Đối với trường hợp mãn tính, đây là tình trạng nhiễm siêu vi âm thầm, lâu dần làm tổn thương cơ tim, bệnh nhân diễn tiến thành bệnh cơ tim giãn.”.

 

Mặc dù bệnh khởi phát với triệu chứng bệnh tương tự nhiễm siêu vi hoặc rối loạn tiêu hoá. Nhưng khi thấy các bé xuất hiện thêm các dấu hiệu nặng kèm theo như mệt, tím tái, khó thở, phụ huynh cần mang bé đến bệnh viện ngay lập tức để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và can thiệp kịp thời.

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác