Bấm vào hình để xem kích thước thật

VIÊM KHỚP MẠN THIẾU NIÊN

Ngày đăng:  09/01/2009

 
Lượt xem: 9660

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Con trai tôi sinh năm 1997, khỏang gần nửa năm nay cháu luôn kêu đau ở hai bên đầu gối, đôi khi là mắt cá chân, có ngày thì chỉ đau nhẹ, có ngày thì rất đau. Tôi đã đưa cháu đi xét nghiệm máu để xem có bị viêm khớp không nhưng kết quả báo cáo là không bị, bác sĩ điều trị có giải thích nhưng tôi không yên tâm lắm vì mấy ngày nay cháu kêu đau quá đi lại rất khó khăn, tôi đã chụp X.quang đầu gối cho cháu và kết quả là "viêm vô khuẩn”. Xin bác sĩ cho tôi biết nguyên nhân và hướng dẫn điều trị cho cháu, cách phòng tránh những biến chứng của bệnh này. Tôi rất mong nhận được thự trả lời của bác sĩ. Xin chân thành cám ơn.

Trả lời:

Trả lời :

Chị Oanh thân mến!

Những thông tin chị cho biết về tình trạng đau khớp của cháu còn ít để có thể đưa ra chẩn đóan chính xác và hướng xử trí giúp chị. Nghĩa là trước khi bị đau khớp cháu có bị chấn thương hay bệnh lý gì khác không? Đau có liên quan đến giờ giấc nhất định trong ngày , liên quan đến vận động hay không? Khớp bị đau có sưng, nóng, đỏ, có cứng khớp hay không? Và ngòai đau khớp cháu có sốt, mệt mỏi, nhức đầu, ú tai hay triệu chứng gì khác nữa không?

Bệnh lý khớp ở trẻ em nhìn chung được chi thành 2 nhóm: bệnh khớp do viêm (như thấp khớp, viêm khớp mạn thiếu niên, viêm khớp nhiễm trùng..) và bệnh khớp không do viêm (thóai hóa khớp, chấn thương, dị dạng bẩm sinh…) Ở lứa tuổi của cháu với những triệu chứng được mô tả thì tạm thời nghĩ nhiều cháu bị viêm khớp mạn thiếu niên. Chị cho biết xét nghiệm máu thì không bị viêm khớp nhưng X quang đầu gối lại thấy viêm mô khuẩn? Không rõ cháu đã được làm xét nghiệm máu gì, nhưng theo chúng tôi được biết hiện tai các bệnh viện tỉnh đều chưa làm được xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đóan bệnh khớp nên với những xét nghiệm thông thường có thể không đẻ chẩn đóan. Do đó nếu có điều kiện chị nên đưa cháu lên khám tại chuyên khoa khớp-tim mạch bệnh viện Nhi đồng 2 để được xét nghiệm, chẩn đóan và điều trị cụ thể hơn.

Bệnh viêm khớp mạn thiếu nhiên có thể gây biến dạng khớp, cứng khớp, teo cơ và những biến chứng lên tim, mắt, tai, một số cơ quan khác nữa. Vì vậy phát hiện và điều trị sớm bệnh là một cách phòng ngừa tốt nhất cho cháu.

Thân ái chào chị.

Trả lời bởi: ThS.BS. Võ Nguyễn Diễm Khanh - Giảng viên BM Nhi ĐHYD TP. HCM

[Trở về]

Các tin khác