Bấm vào hình để xem kích thước thật

BV.NĐ2 tiếp đoàn kiểm tra, giám sát môi trường cơ sở y tế không khói thuốc

Ngày đăng:  12/06/2020

 
Lượt xem: 3879

Sáng 11.06.2020 đồng chí Phan Thị Thanh Thuỷ - Phó chủ tịch Công Đoàn Y Tế Việt Nam đã ghé thăm Bệnh viện Nhi đồng 2. Tham gia cùng đoàn có Đ/C Trần Đăng Công Nghĩa- phó chủ tịch Công Đoàn ngành y tế TP Hồ Chí Minh và một số thành viên. Chuyến đi nằm trong kế hoạch kiểm tra, giám sát môi trường cơ sở y tế không khói thuốc lá năm 2020 tại 6 cơ sở y tế ở TP Hồ Chí Minh của Công Đoàn Y tế Việt Nam.

Với khuôn viên 8,6 hecta nằm ngay giữa trung tâm quận 1, Đoàn kiểm tra rất ngạc nhiên và ấn tượng khi khuôn viên bệnh viện tràn ngập cây xanh, đặc biệt là hàng me cổ thụ. Các băng rôn thông báo cấm hút thuốc lá được bố trí ở rất nhiều vị trí dễ nhận diện, nơi tập trung nhiều thân nhân bệnh nhi, đồng thời đội hình xanh gồm nhân viên bảo vệ và lực lượng Đoàn thanh niên thực hiện giám sát liên tục.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đại diện bệnh viện, TS.BS Phạm Ngọc Thạch - phó giám đốc cùng BS.CK2 Thái Thị Thanh Thuỷ - Chủ tịch Công Đoàn BV Nhi đồng 2- uỷ viên Công đoàn ngành Y tế TP Hồ Chí Minh, gửi lời cảm ơn Đoàn công tác, đồng thời báo cáo ngắn gọn những giải pháp của cơ sở trong hoạt động ngăn ngừa tác hại của khói thuốc lá tại bệnh viện với việc kiện toàn uỷ ban phòng chống, lên kế hoạch năm, hoạt động tuyên truyền, giám sát, cam kết của nhân viên, các hãng taxi, căn tin, biên bản ghi nhận vi phạm…

Mặc dù vậy, với đặc thù khuôn viên rất rộng, nhiều cây xanh, đối tượng ra vào bệnh viện đa dạng, thay đổi thường xuyên, đặc biệt thân nhân thường có trạng thái tâm lý căng thẳng do con trẻ bị bệnh…nên dù đã rất tích cực nhắc nhở, đâu đó vẫn còn mùi thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Với khẩu hiệu “Thân thiện như chính ngôi nhà của bạn”, việc xử lý người vi phạm cũng phải linh hoạt, tránh làm xấu đi mối quan hệ thầy thuốc- người bệnh cũng như khẩu hiệu của bệnh viện. BS Thạch mong muốn nhận được sự góp ý và những giải pháp, mô hình hiệu quả từ Đoàn kiểm tra để đơn vị tiếp tục cải thiện hoạt động quan trọng này, tạo mội trường cơ sở y tế xanh- sạch-đẹp hơn nữa, phục vụ công tác chăm sóc toàn diện người bệnh.

 

 

 

 

Sau 1 giờ trao đổi, Đoàn kiểm tra đánh giá Bệnh viện Nhi đồng 2 đã và đang thực hiện tốt, tích cực công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại cơ sở với điểm số 97/100 trong bảng tiêu chí. Việc hoàn toàn không có mùi thuốc lá trong một khuôn viên rất rộng cùng với những khó khăn đặc thù như đã báo cáo là công việc mang tính lâu dài, cần sự kiên trì, nỗ lực của toàn bộ nhân viên, mỗi người phải là một tuyên truyền viên. Đồng chí Phan Thị Thanh Thuỷ cũng chia sẻ mô hình từ một bệnh viện ở Thái Nguyên khi tiến hành ghi âm giọng nói và phát loa vào các khung giờ cố định lúc sáng sớm và buổi tối để nhắc nhở thân nhân, truyền thông sớm trong vòng 24 giờ đầu tiên khi bệnh nhi vừa nhập viện, chú ý khai thác thẻ nuôi bệnh để nhắc nhở thân nhân.

Chúng tôi, những nhân viên Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng như ngành y tế nói chung, tha thiết mong mỏi mọi người, hãy bỏ thuốc lá vì những tác hại kinh khủng mà nó mang lại, không chỉ cho bản thân người hút mà còn cho cả những người xung quanh. Cuộc chiến với những thứ gây nghiện có vẻ là cuộc chiến không cân sức, nhưng chúng tôi tin, với sự quyết tâm, đoàn kết, phần thắng chắc chắn sẽ về với chúng ta.

 

 

 

Nguồn: BS. Lê Quang Mỹ - Phó bí thư Đoàn Thanh niên BV.NĐ2

 

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác