Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chuẩn bị gì cho bé sơ sinh đón Tết?

Ngày đăng:  02/02/2014

 
Lượt xem: 14250

Tết Giáp Ngọ là dịp gia đình sum họp. Đây là cái Tết đầu tiên bé được họ hàng chào đón và cũng là lần đầu tiên gia đình có thành viên tí hon cùng chơi Tết. Vui mừng, hân hoan nhưng gia đình cũng có thêm nhiều lo lắng để vừa thăm chúc họ hàng, bạn bè, và vừa giữ sức  khỏe cho mẹ lẫn bé sơ sinh.

Tiếp xúc nhiều người, bé có nguy cơ bị nhiễm bệnh. Đặc biệt thời tiết năm nay chuyển lạnh, khiến nhiều trẻ em và người lớn nhiễm virus (cảm lạnh). Khi chào đón người thân đến nhà chúc Tết và thăm bé sơ sinh, bạn cần nhắc nhở người thăm rửa tay sạch trước khi chạm vào bé. Tất nhiên, bạn có chuẩn bị bồn rửa tay có đủ xà bông và nước sạch để thuận lợi cho mọi người. Nên hạn chế để bé tiếp xúc với các trẻ khác đang bị cảm.

Không có quy định bắt buộc phải để bé sơ sinh ở nhà trong dịp Tết. Bạn có thể  hoàn toàn thoải mái đưa bé đi chúc Tết với ba mẹ (và anh chị) khi chuẩn bị chu đáo. Nếu bạn quyết định chở bé đến nhà bà con thì cần dự trù thời gian cữ bú kế tiếp của bé. Nếu bé bú bình thì có thể vắt sẵn sữa mẹ ở nhà và cho bé bú bằng bình sẽ tiện hơn. Ba mẹ cũng cần chuẩn bị đủ tã, một bộ quần áo thoáng mát để thay kịp thời.

Trên đường di chuyển, bạn cần chú ý vấn đề an toàn giao thông. Khi gia đình có xe hơi, cần đặt bé vào nôi riêng trên ghế phía sau (mặt bé hướng về sau xe). Khi gia đình dùng xe gắn máy, cần chú ý tốc độ đi vừa phải để tránh thắng gấp.

Thời tiết dạo này hơi lạnh. Ba mẹ cần giữ ấm cho bé, nhưng cũng không cần quấn quá nhiều mền và mặc găng tay quá dày. Ba mẹ thường xuyên sờ ngực và bụng trẻ để xem có ấm áp hay quá nóng không. Nếu bé vã mồ hôi nhiều, cần bỏ bớt 1-2 lớp vải để bé mát hơn.

Và điều quan trọng là khi ba mẹ thấy có dấu hiệu nào báo hiệu bệnh (khò khè, ho, ọc sữa liên tục, bụng to chướng, vàng da tăng hơn, đi cầu khó, sốt, …), ba mẹ cần cho bé đi khám ở bệnh viện có chuyên khoa sơ sinh. Tất cả bệnh viện đều làm việc vào dịp tết và 24/24.    

Chúc mừng năm mới! Chúc bé bú giỏi và ngủ ngon!

 

Đăng bởi: BS. Trần Thị Hồng Tâm-Phòng Chỉ Đạo Tuyến

[Trở về]

Các tin khác