Bấm vào hình để xem kích thước thật

Gelotophobia

Ngày đăng:  02/02/2010

 
Lượt xem: 7783

 

 

Nhũng người nhút nhát thường tránh những tình huống buộc phải tiếp cận với những người khác. Họ lo lắng rằng điều gì họ nói hoặc làm sẽ làm cho những người khác cười nhạo họ.

Nhưng một số người lại lo lắng nhiều hơn những người khác về bị làm tâm điểm của những người cười. Những người này bị sợ hãi. Họ chịu đựng do bị rối loạn cảm nhận gọi là gelotophobia ( sợ bị cười nhạo- ND).Tên dài dòng này từ ngôn ngữ của Hy lạp. Từ Gelo nghĩa là cười , trong khi phobos nghĩa là sợ.

Victor Rubio là một chuyên gia vể hành vi con người tại đại học Autonomous của Madrid. Ông nói người ta cười những người khác vì nhiều lí do. Ông nói bị cười gây nên một nỗi sợ hãi trong nạn nhân. Cái sợ đó làm cho nạn nhân tránh những hoạt động xã hội. Đáng buồn thay, nỗi sợ bị cười nhạo hạn chế cách sống của họ.


 

Victor Rubio ở trong số các nhà nghiên cứu trong một nghiên cứu đa quốc gia khổng lồ về cười. Các nhà nghiên cứu muốn biết sự khác nhau giữa nhút nhát bình thường và sợ bị cười nhạo thật sự.Một mục tiêu khác là đo lường nỗi sợ hãi bị cười nhạo từ những nền văn hóa khác nhau.

Một nhóm tử trường đại học Zurich đã lãnh đạo một nhóm 93 nhà nghiên cứu từ nhiều quốc gia trong việc tìm kiếm câu trả lời.

Các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn hơn 220.000 người. Họ dùng các câu hỏi với 42 ngôn ngữ. Kết quả được báo cáo trên tập xuất bản khoa học Humor( sự khôi hài- ND)

Một số người được hỏi đã nói rằng họ cảm thấy không an tâm về chính họ trong những tình huống xã hội. Nhưng họ che giấu cảm xúc đó. Những người khác nói rằng họ đã tránh những tình cảnh xã hội mà ở đó họ có thể đã bị cười trước đó. Người ta cũng thú nhận những mức độ khác nhau của nỗi sợ mà chính họ là mục tiêu cười của những người khác. Các nhà nghiên cứu đã đo lường và so sánh tất cả những phản ứng này.

Nỗi sợ bị cười nhạo, bị làm trò cười, là một cảm nhận bình thường. Nhưng các nhà nghiên cứu đã nhận ra rằng những cảm nhận này khác nhau từ quốc gia này so với quốc gia khác.Ví dụ như , nghiên cứu thấy rằng người ở Tufkmenistan và Cambodia thì gần như là che giấu cảm giác thiếu tự tin khi họ ở xung quanh những ngưởi cười khác. Nhưng người ở Iraq, Ai cập và Jordan những người cảm thấy họ đã là nạn nhân trước đó , thì có thể tránh những tình huống như vậy.

Người ở Phần lan thì ít có tin rằng người ta đang cười sự hiện diện của họ đang làm họ vui . Chỉ có 8.5% của người Phần lan nói rằng họ có lẽ… so sánh 8% những người đã được hỏi ở Thái lan.

Bạn thì nghĩ sao ?

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo VOA News)

[Trở về]

Các tin khác