Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ngày Lao toàn thế giới.

Ngày đăng:  24/03/2010

 
Lượt xem: 6731

 

Ngày Lao thế giới , 24 tháng 3 hàng năm , được tổ chức nhằm để gia tăng nhận thức trong cộng đồng rằng bệnh lao ngày nay vấn còn là 1 bệnh dịch ở nhiều nơi trên thế giới, gây nên tử vong vài triệu người mỗi năm, hầu hết là ở thế giới thứ ba.


 

 

Ngày 24 tháng 3 kỷ niệm 1 ngày vào năm 1882 khi Tiến sĩ Roberk Koch làm kinh ngạc cộng đồng khoa học bằng thông báo rằng Ông đã phát hiện ra nguyên nhân của bệnh lao, trực khuẩn hình que. Vào thời điểm thông báo của Koch ở Berlin, bệnh lao đang hoành hành ở Châu Âu và Châu Mỹ, gây ra tử vong mỗi 1 trên 7 người ( 1/7). Khám phá của Koch đã mở đường cho chần đoán và điều trị bệnh lao.

Một thế giới không có bệnh lao.

Bệnh lao là một bệnh lây qua đường không khí mà có thể phòng ngừa và chữa trị được. WHO đang nỗ lực để giảm đáng kể gánh nặng của bệnh lao, và giảm ½  tử vong và tỉ lệ mắc bệnh lao vào năm 2015., qua Chiến lược Ngừng bệnh lao và hỗ trợ kế hoạch toàn cầu để ngừng bệnh lao.

10 yếu tố của lao.

1.     Lao lây truyền qua không khí. Nếu không được chữa trị, mỗi người bị lao có thể lây nhiễm trung bình 10 đền 15 người mỗi năm.

2.     Hơn 2 tỉ người , 1/3 dân số thế giới, bị nhiễm trực khuẩn lao, vi khuẩn gây nên bệnh lao. Cứ mỗi 1/ 10 người đó sễ trở nên bị bệnh với lao đang hoạt động trong cuộc đời của người đó. Người nhiễm HIV thì có nguy cơ lớn hơn.  

3.     Cả thảy 1,77 triệu người chết vì lao trong năm 2007 ( bao gồm 456 000 người có HIV)., tương đương khoảng 4800 tử vong mỗi ngày. Bệnh lao là bệnh của nghèo đói, ảnh hưởng hầu như ở người trẻ vào lúc mà họ có thể đóng góp nhiều cho xã hội. Phần lớn các tử vong lao ở thế giới đang phát triển, với > ½  là ở Châu Á.

4.     Bệnh lao là sát thủ hàng đầu của những người nhiễm HIV, những người đã bị suy giảm hệ miễn dich.

5.     Đã có 9,27 triệu trường hợp nhiễm lao mới trong năm 2007, 80 % là chỉ ở trong 22 quốc gia. Tinh theo đầu người, tỉ lệ nhiễm lao toàn cầu thì giảm, nhưng giảm rất chậm, < 1 %.

6.     Lao là bệnh dịch toàn cầu. Trong số 15 quốc gia được ước tính là có tỉ lệ nhiễm cao nhất, 13 là ở Châu Phi, trong đó ½ là ở 6 nước Châu Á( Bangladesh, Trung quốc, Ấn độ, Indonesia, Pakistan và Philippines)

7.     Lao đa kháng là 1 dạng của lao không đáp ứng với điều trị chuẩn với dòng thuốc đầu tiên. Lao đa kháng có mặt hầu như là ở tất cả các quốc gia được WHO và các cộng sự khảo sát.

8.     Ước tính khoảng 511 000 trường hợp lao đa kháng trong năm 2007 với 3 quốc gia  chịu 56 % tất cả các trường hợp so với toàn thế giới là Trung quốc, Ấn độ và Liên bang Nga. Lao siêu đa kháng xuất hiện khi có kháng thuốc dòng thứ hai. Rất khó để điều trị và những trường hợp này đã được xác định ở hơn 50 quốc gia.

9.     Chiến lược ngưng bệnh lao nhằm hướng tới tất cả các bệnh nhân và đạt được các mục tiêu của Thiên niên kỷ: giảm tỉ lệ mắc bệnh và tử vong xuống 50 % vào năm 2015 so với năm 1990 và đảo ngược xu hướng mắc bệnh. Chiến lược nhấn mạnh sự cần thiết của các hệ thống y tế thích hợp và tầm quan trọng của chăm sóc sức khỏe ban đầu có hiệu quả để giải quyết dịch lao.

10.  Kế hoạch toàn cầu ngưng bệnh lao 2009- 2015, phát động vào thàng giêng năm 2006, nhằm đạt được mục tiêu thiên niên kỷ với đầu tư 67 tỉ USD, tăng gấp 3 lần so với đầu tư của năm 2005, chênh lệch ước tính 40 tỉ USD.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo WHO)

[Trở về]

Các tin khác