Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trẻ em và phản ứng phản vệ có liên quan đến thức ăn.

Ngày đăng:  29/03/2010

 
Lượt xem: 6855

 

Trẻ em  có tiền sử bị phản ứng di ứng do thức ăn có thể cần nhiều hơn 1 liều Enpinephrine để dừng phản ứng nghiêm trọng này, nghiên cứu đã xác định như vậy.

 

Trong nhóm trẻ em được điều trị phản ứng “ shock phản vệ” liên quan đến thực phẩm trong 6 năm, 12 % đã cần đến liều Epinephrine thứ hai, theo một báo cáo trên tò Pediatrics. Shock phản vệ là phản ứng dị ứng nghiêm trọng xuất hiện nhanh chóng, trong vòng vài giây hoặc vài phút sau tiếp xúc, gây nên những triệu chứng có thể đe dọa mạng sống như  thở khó.

Các nghiên cứu trước đó cũng có những kết quả tương tự. Một nghiên cứu thì thấy rằng gần 1/5 phản ứng dị ứng nặng do thức ăn  sẽ cần hơn một liều Epinephrine.

Tổng hợp lại, các nghiên cứu này càng có thêm cơ sở để khuyến cáo răng trẻ em có nguy cơ bị phản ứng  dị ứng nặng do thực phẩm thì cần thực hiện 2 liều Epinephrine , Tiến sĩ Susan A.Rudders của Bệnh viện Nhi  ở Boston và đồng nghiệp thêm vào.

Ảnh hưởng của dị ứng thực phẩm lên đến 6 % trẻ em, và, ước tính, dường như là gia tăng. Điều trị thích ứng liên quan đến một liều tự tiêm ngay lập tức, hoặc 2 liều, Epinephrine, có sẵn trong các dụng cụ đã có thuốc sẵn, như là EpiPen.

Trong nghiên cứu mới này, Rudders  và các đồng nghiệp báo cáo rằng khoảng 1200 trẻ em , trung bình khoảng 6 tuổi , những người đã được điều trị tại 2 bệnh viện ở Boston vì phản ứng dị ứng thức ăn khoăng từ 2001 - 2006.

Khi họ giới hạn nhóm ở những người bị phản ứng phản vệ  nghiêm trọng do thức ăn ( 52 % ), họ thấy 44 % trẻ em đã nhận Epinephrine và trong số này , 12 % nhận hơn 1 liều.

Trước khi được đem đến bệnh viện, 31 % trẻ được nhập viện với phản ứng shock phản vệ liên quan đến thức ăn đã được tiêm 1 liều Epinephrine và 3 % là đã tiêm liều thứ 2. Ngay tại bệnh viện, 20 % được tiêm 1 liều Epinephrine và 1 % nhận hơn 1 liều.

Phản ứng nghiêm trọng vẫn còn bỏ sót, điều trị dưới mức.

Các nhà nghiên cứu nói :  Vấn đề là gì , ½ trẻ em với phản ứng shock phản vệ do thực phẩm không có nhận được Epinephrine hoặc là trước khi đến bệnh viện,  hoặc trong lúc ở bệnh viện. Tại bệnh viện, trẻ thường được nhận anti histamine, steroids, dịch truyền và thuốc dạng hít-  hơn là được nhận Epinephrine , “mặc dù là thiếu chứng cứ” cho điều trị không tác dụng như là điều trị đầu tay, các tác giả bổ sung thêm.

Thêm vào đó, chưa đến  ½ trẻ có phản ứng dị ứng  liên qua đến thức ăn xuất viện với toa thuốc  cho Epinephrine tự mình có thể tiêm cho mình, và chỉ 22 % được khuyên đi khám ở các chuyên gia về dị ứng.

Rõ ràng, shock phản vệ liên quan đến thực phẩm tiếp tục bị nhận thức chưa đúng mức và được điều trị chưa thích hợp. Rudders và các đồng nghiệp cảnh báo, Ước đoán cho rằng xấp xỉ 150 đến 200 người tử vong mỗi năm do phản ứng phản vệ liên quan đến thức ăn, và  thường bị quy kết là do không tiêm hoặc là chậm trễ tiêm epinephrine .

Xác nhận các báo cáo trước đây, thức ăn thường là thủ phạm trong các nghiên cứu ở trẻ em bao gồm đậu phộng, các loại hạt, sữa, sò, ốc, cá và trứng. Tuy nhiên, thật ngạc nhiên, các nhà nghiên cứu nói, trái cây và rau quả- thường được nghĩ ít có khả năng gây ra phản ứng dị ứng- cũng đã được khởi phát. Hầu hết trẻ em phản ứng nghiêm trọng với thức ăn có những dấu hiệu và triệu chứng rất điển hình như : da nổi mần, ngứa, sưng phù, thở khó và nuốt khó, buồn nôn và nôn.

Người có tiền sử bị phản ứng dị ứng liên quan đến thức ăn “ nên được kê đơn ( toa thuốc) và được hướng dẫn cách dùng Epinephrine tự tiêm”, và họ phải đem theo bên mình  2 liều Epinephrine mọi lúc mọi nơi,  Rudders và các cộng sự chú thích vào trong báo cáo của họ.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo Reuters Health)

[Trở về]

Các tin khác