Bấm vào hình để xem kích thước thật

Lớp tập huấn về Hồi sức sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi ngày 4 – 7/3/2013

Ngày đăng:  08/03/2013

 
Lượt xem: 14764

 

Thực hiện Đề án 1816, 4-7/3/2013 vừa qua, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tổ chức lớp tập huấn về “Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh” theo chương trình NRP  – Hoa Kỳ cho các bác sĩ, điều dưỡng và nữ hộ sinh đang làm việc tại khoa Sản và khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. 

 

NRP (Neonatal Resuscitation Program : Chương trình hồi sức sơ sinh ) là chương trình huấn luyện do Viện Hàn Lâm Nhi khoa Hoa Kỳ xây dựng và phát triển. Mục tiêu của chương trình là nhằm cung cấp những khái niệm và kỹ năng cơ bản về hồi sức sơ sinh, các nguyên tắc hồi sức sơ sinh dựa trên y học chứng cứ; qua đó nâng cao kỹ năng thực hành trong công tác chăm sóc hồi sức sơ sinh và góp phần hoàn thiện các bàn hồi sức sơ sinh tại phòng sanh cũng như đơn nguyên sơ sinh tại các đơn vị tuyến tỉnh.          

           Nội dung tập huấn gồm 9 bài :

       1. Tổng quan và nguyên lý hồi sức

       2. Các bước ban đầu trong hồi sức 

       3. Sử dụng các dụng cụ thông khí áp lực dương

       4. Ấn ngực

       5. Đặt nội khí quản

       6. Thuốc

       7. Những lưu ý đặc biệt trong hồi sức sơ sinh 

       8. Hồi sức trẻ sinh non 

       9. Y Đức

          Bên cạnh việc học lý thuyết, học viên còn được hướng dẫn thực hiện các thủ thuật trên mô hình theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. Trước và sau mỗi khóa học, học viên sẽ được lượng giá kiến thức qua các bài kiểm tra PRETEST, POSTTEST, bài kiểm tra thực hành và giải quyết tình huống lâm sàng.

          Đội ngũ huấn luyện viên NRP của Bệnh viện Nhi Đồng 2 tham gia đợt tập huấn này gồm 3 bác sĩ có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Hồi sức sơ sinh. Đó là : ThS.BS Đặng Văn Quý (Khoa Hồi Sức), BS. Đoàn Thị Lê Bình (Phòng Chỉ Đạo Tuyến) và ĐD Nguyễn Thị Diệu Trường (ĐDT Khoa Sơ sinh). 15 học viên tham gia gồm các BS và ĐD Sản và khoa Nhi đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi

         Các học viên đã tham gia học tập với tinh thần nhiệt tình, thái độ nghiêm túc; tích cực trao đổi, thảo luận với huấn luyện viên. Dù phải tiếp nhận một khối lượng lớn kiến thức mới trong một thời gian ngắn nhưng tất cả các học viên đều rất cố gắng, và bước đầu đã thực hiện được một số thủ thuật .

        Lớp tập huấn đã kết thúc thành công tốt đẹp. Ban Giám đốc cùng các cán bộ y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi đã đánh giá cao tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức lớp học; sự tận tình, đầy nhiệt huyết trong việc giảng dạy của các huấn luyện viên NRP Bệnh viện Nhi Đồng 2. Các học viên cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Bệnh viện Nhi Đồng 2 sẽ triển khai nhiều lớp tập huấn tương tự để họ được rèn luyện nhiều hơn.

 

 

 

Đăng bởi: Phòng Chỉ Đạo Tuyến

[Trở về]

Các tin khác