Bấm vào hình để xem kích thước thật

Xử lý rắn cắn

Ngày đăng:  12/12/2011

 
Lượt xem: 20863

Cuối tháng 10 vừa qua, bé  N.Y, 8 tuổi, bị rắn lục xanh đuôi đỏ cắn vào mắt cá chân trái. Người nhà đập chết con rắn, lấy máu, mật rắn và lá cây đắp vào vết thương, đồng thời  cột garo cẳng chân. Sau đó bé được đưa đến bệnh viện Bình Dương và  ngày hôm sau  được chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 2 vào giờ thứ 27.

Bé vào bệnh viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng cẳng chân trái sưng  tấy, nhiễm trùng. Kết quả xét nghiệm cho thấy bé bị rối loạn đông máu nặng nên được truyền huyết tương tươi đông lạnh, kết tủa lạnh và huyết thanh kháng nọc rắn lục. Bé cũng được chích kháng sinh để điều trị nhiễm trùng. Sau 10 ngày điều trị, bé được xuất viện và không có biến chứng nào.

 Trong y khoa, rắn độc  thường được chia thành 2 nhóm chính. Nhóm  gây rối loạn đông máu và xuất huyết như họ rắn lục (rắn lục xanh, rắn lục đuôi đỏ, rắn chàm quạp). Nhóm ảnh hưởng đến thần kinh trung ương, gây liệt, suy hô hấp, ngưng thở như họ rắn hổ (rắn hổ mang chúa, hổ đất, cạp nong, cạp nia, hổ mèo,...).

Khi bị rắn rắn, nạn nhân và những người xung quanh phải giữ bình tĩnh, dùng cây hay gậy lấy rắn ra, rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước, sát trùng bằng dung dịch Betadine hay Povidine nếu có. Sau đó nẹp cố định chi bị rắn cắn như nẹp gãy xương và băng ép  từ trên vết thương xuống  để hạn chế hấp thu nọc độc theo đường bạch huyết (ví dụ như bị rắn cắn ở mắt cá thì băng ép từ cẳng chân xuống), nên để chi thấp hơn tim. Băng ép được khuyến cáo khi bị nhóm rắn hổ cắn nhưng không nên áp dụng cho nhóm rắn lục vì có thể làm tăng nguy cơ hoại tử tại chỗ. Chi bị rắn cắn phải tránh cử động tuyệt đối để không làm tăng hấp thu nọc độc. Nếu bệnh nhân còn tỉnh táo, nên đưa đến bệnh viện lớn, nơi có sẵn huyêt thanh kháng nọc rắn đặc hiệu vì huyết thanh kháng nọc rắn nên dùng sớm, tốt nhất trong 4 giờ đầu. Tuy nhiên nếu bệnh nhân lơ mơ, hôn mê hay yếu liệt nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Nếu có thể, mang theo con rắn đã bị đập chết đến cơ sở y tế để bác sĩ xác định thuốc kháng nọc rắn phù hợp.

 Những  sai lầm khi xử trí rắn cắn:

-          Hoảng sợ bỏ chạy.

-          Cột  garo: sẽ gây thiếu máu nuôi phía chi bên dưới.

-          Cắt lể, nặn máu hay hút nọc độc: sẽ gây nhiễm trùng, chảy máu tại chổ  tăng hấp thu nọc độc.

-          Đắp lá hay rễ cây có thể gây nhiễm trùng vết thương.

 Bất cứ trường hợp nào bị rắn cắn, ngay cả khi xác định là rắn lành đều cần xử trí và theo dõi sát tại bệnh viện như là một trường hợp rắn độc cắn, ít nhất là trong 12 giờ đầu. Hiệu quả điều trị càng cao nếu được điều trị càng sớm. Nếu trễ sau 24-48 giờ, hiệu quả rất kém hoặc không hiệu quả.

 

Đăng bởi: BS.Trần Thị Kim Ngân - Khoa Nội Tổng Hợp

[Trở về]

Các tin khác