Bấm vào hình để xem kích thước thật

Nguy cơ tiểu đường với người bỏ( ngưng hút) thuốc lá.

Ngày đăng:  27/01/2010

 
Lượt xem: 10274

 

Những người bỏ ( cai) thuốc lá thường thay thế thuốc lá bằng thức ăn. Một nghiên cứu nói rằng sự tăng cân  của họ có thể làm tăng nguy cơ béo phì trong một thời gian ngắn.

Tiểu đường loại 2 thì phổ biến ở những người ăn quá nhiều trong khi vận động quá ít, và ở những người có tiền sử gia đình bị tiểu đường. Thuốc lá là một yếu tố nguy cơ , nhưng việc ngưng hút thuốc lá có thể ẩn chứa một nguy cơ tạm thời khác.

 

Nghiên cứu nhận thấy rằng những người hút thuốc lá có 70% nguy cơ gia tăng bị một bệnh khác trong vòng 6 năm đầu tiên. Điều đó được so sánh với những người chưa từng hút thuốc.

Nguy cơ cao nhất là trong vòng 3 năm đầu. và nguy cơ này trở về mức bình thường sau 10 năm bỏ thuốc.

Các nhà nghiên cứu nói rằng sự tăng cân gần như chắc chắn là bị buộc tội cho sự gia tăng nguy cơ này. Nhưng họ nói rằng những người hút thuốc dầu gì cũng  nên ngưng hút thuốc – và thông điệp thật sự là không bằng phẳng ( dễ dàng ) để bắt đầu.

Loại tiểu đường thứ hai với việc dùng insulin . Chất này được sản xuất ra từ tụy , bình thường thì thấp hơn đường trong máu trong và sau khi ăn. Theo thời gian, đường máu cao có thể đưa đến mù lòa, suy thận, bệnh tim và tổn thương thần kinh. Nghiên cứu được thực hiện từ trường đại học Y khoa Johns Hopkins, được đăng tải trên Annais of Internal Medicine.

Một nghiên cứu khác của Mỹ nói rằng béo phì đang trở nên mối đe dọa lớn về chất lượng cuộc sống cũng như là hút thuốc lá. Nó so sánh sự giảm sút cái gọi là “ điều chỉnh chất lượng cuộc sống hàng năm”.Nghiên cứu thấy rằng sự mất mát do béo phì bây giờ cũng ngang bằng, nếu không nói là lớn hơn, những mất mát do hút thuốc.

Những ngày này, có ít người hút thuốc ở trong nước hơn ( Hoa kỳ) nhưng nhiều người bị rất là dư cân. Những con số này dựa trên những câu hỏi về chất lượng của cuộc sống có liên quan đến y tế qua điện thoại của chính phủ( phỏng vấn qua điện thoại- ND) Nghiên cứu từ trường đại học Columbia và trường City College của New York, được đăng tải trên tờ American Journal of Preventive Medicine.

Một nghiên cứu khác cho thấy có mối liên quan của mỗi giờ xem tivi hàng ngày với sự gia tăng 18% nguy cơ tử vong do bệnh tim. Nghiên cứu ở những ngưởi trưởng thành ở Úc cũng cho thấy sự gia tăng tử vong từ những nguyên nhân khác. Những kết quả này được đăng tải trên Circulation : một tờ báo của Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu là David Dunstan tại Viện Baker IDI Heart and Diabetes ( tim mạch và tiểu đường ) ở Victoria nói rằng: cơ thể con người được tạo ra là để vận động. Ông nói thậm chí là nếu người ta có một cân nặng phù hợp, mà ngồi trong một thời gian quá dài cũng vẫn có ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe trên đường máu và mỡ máu.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim( theo VOA News)

[Trở về]

Các tin khác

Dậy thì sớm 14/08/2013