Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thông liên thất quanh màng

Ngày đăng:  01/07/2011

 
Lượt xem: 53840

Câu hỏi:

 Con trai của tôi lúc sinh được 3,5kg, lúc ra đời cháu khóc rất to. sau đó 10 ngày tôi thấy cháu khóc nhỏ và có biểu hiện khó thở, và thở nhanh, lúc bú cháu hay khóc và bú nhiều lần. Tôi đã đưa cháu đi khám ở Nhi Tw và cháu bị thông liên thất quanh mang 4.9mm, shunt T-P, PG 39.0mmHg, Lỗ PFO đk 3.7mm Quai ĐMC quay T, không eo hep, Không ÔDM. Bác sy kết luận: Thông liên thất, tăng áp ĐMP trung bình và BSy bảo về nhà theo dõi và cho đơn thuốc: Aldactol, Viosterol, Lopril 25mg  và hẹn sau 2 tháng khám lại. Hiện nay cháu được 37 ngày tuổi, nặng 4kg. Gia đình tôi rất lo lắng. Tôi xin hỏi bác sỹ là cháu có thể phẫu thuật được không và khi nào thì phẫu thuật được . Tôi ở Nghệ AN thì đi bệnh viện nào cho tốt. Tôi muốn phẫu thuật sớm cho bé để bé khoẻ mạnh và sinh hoạt bình thương. Xin cảm ơn Bác Sỹ, chúc các Bác sỹ mạnh khoẻ và đem lại hạnh phúc cho mọi người.

Chu Quoc Hung <chuquochung....@gmail.com>

Trả lời:

 Chào bạn Chu quoc Hung!

   Theo như bạn mô tả thì bé bị bệnh tim bẩm sinh có luồng thông trái – phải với dị tật là Thông liên thất, kèm theo Tồn tại lỗ bầu dục.

   Tồn tại lỗ bầu dục có đường kính 3.7mm, không phải là tật tim bẩm sinh nặng, qua thời gian lỗ bầu dục có thể đóng.

   (Bạn có thể vào mục giáo dục sức khỏe phần tim mạch xem bài Bệnh tim bẩm sinh tôi đã viết ngày 23/12/2010 để tìm hiểu kỹ thêm về bệnh tim bẩm sinh).

   Tật tim Thông liên thất của bé có đường kính 4.9mm, shunt T-P, PG 39.0mmHg, tức là có luồng thông từ thất trái – phải, có độ chênh áp giữa thất trái và phải là 39.0mmHg. Tuy nhiên, bé có tình trạng tăng áp động mạch phổi trung bình và được BS cho dùng các thuốc để giảm áp lực động mạch phổi thì tương đối không phải nhẹ, và khó có thể tự bít lỗ thông .

    Bé có triệu chứng khóc nhỏ và có biểu hiện khó thở, và thở nhanh, lúc bú cháu hay khóc và bú nhiều lần,...đó là những triệu chứng của tình trạng cao áp động mạch phổi do tăng lưu lượng tuần hoàn lên phổi.

   Trẻ bị bệnh tim bẩm sinh có luồng thông trái – phải rất dễ bị nhiễm trùng phổi do tăng lưu lượng tuần hoàn lên phổi, làm nặng thêm tình trạng cao áp động mạch phổi vốn đã có, dễ bị suy tim trái. Đồng thời những trẻ này luôn có tình trạng suy dinh dưỡng, chậm lên cân như con của bạn (trong 3 tháng đầu đời, mỗi tháng trẻ có thể tăng 750-800gr)

    Bé có thể phẫu thuật hoặc thông tim can thiệp để đóng lỗ thông tại BV Nhi Trung ương hoặc Viện Tim mạch Quốc gia.

   Theo tôi, bạn hãy cho bé theo dõi tại Bệnh viện Nhi Trung ương để được các BS chuyên khoa Tim mạch Nhi khám và cho can thiệp khi có chỉ định.

Trả lời bởi: BS.CKII.Trịnh Hữu Tùng - Trưởng phòng KHTH

[Trở về]

Các tin khác

Dãn cơ tim 05/04/2014