Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ăn - uống nhiều đồ ăn có chứa chất vitamin C vào buổi tối - sẽ gây cho trẻ khó ngủ .

Ngày đăng:  02/06/2010

 
Lượt xem: 12592

Câu hỏi:

Kính thưa Quý Bác Sĩ!

Con trai em 19 tháng cân nặng 13.4Kg, cao 82cm. Cháu ăn uống bình thường ngày ăn 3 chén cháo, uống 500ml sữa công thức, an một hộp sữa chua, uống 01 ly nước cam, nhưng đêm ngủ cháu hay thức giấc cở 1-2 tiếng mới ngủ lại, gần đây lại hay đi tiêu ban đêm. Không biết là cháu có bệnh gì không? Và Tôi cần liên hệ ở đâu đẻ khám cho cháu?

Xin Bác sĩ trả lời giúp. Trân trọng cảm ơn!

 

Trả lời:

Chào bạn Kim Loan.

Một bé trai 19 tháng tuổi sẽ có chiều cao trong khoảng 80,5 – 86 cm, như vậy chiều cao của con bạn khá tốt. Ứng với chiều cao 82 cm này là cân nặng  từ 9,4-11kg, và từ 12,8 kg trở lên là thừa cân béo phì. Trẻ béo phì sẽ lười vận động và có thể khó thở khi nằm ngủ hoặc bị ngáy, do đó giấc ngủ không sâu. Những trẻ nào có thêm Amygdale hay VA phì đại, nghẹt mũi lại càng khó ngủ say hơn. Ngoài ra ăn quá no, quá nhiều vitamin C vào buổi tối cũng làm khó ngủ. Tiểu đêm cũng có thể do bệnh lý của đường tiết niệu (nhiễm trùng tiểu chẳng hạn..) hay do không ngủ được, hoặc uống quá nhiều nước trước khi ngủ. Để biết rõ tình trạng của bé, bạn cho bé đến phòng khám bệnh viện Nhi đồng 2 để được thăm khám toàn diện. Béo phì ở tuổi này cần được tư vấn chế độ ăn kỹ lưỡng để không ảnh hưởng đến sự phát triển trí não và hệ xương của trẻ.

Việc cho trẻ uống nước trái cây quá nhiều cũng không tốt vì thiếu chất xơ, làm cho không tập được thói quen ăn trái cây có lợi cho sức khỏe về lâu dài, mà chỉ cung cấp chất đường dễ gây sâu răng, chướng bụng và biếng ăn, có khi còn gây khó ngủ. Bạn nên đa dạng hóa các lọai trái cây trong khẩu phần và cho ăn cả xác, hạn chế bớt nước trái cây, nhất là loại đóng hộp sẵn hay có cho thêm đường.

Thân chào bạn!

 

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu

[Trở về]

Các tin khác