Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé trai bị ngộ độc sau khi uống bột mài từ sừng tê giác

Ngày đăng:  01/08/2019

 
Lượt xem: 5094

Vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã điều trị kịp thời bé trai, 22 tháng tuổi bị ngộ độc do uống bột mài từ sừng tê giác để chữa sốt co giật.

Bé N.K.L.K, 22 tháng tuổi, ngụ tại Củ Chi được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu chiều ngày 18/07/2019. Sau đó, được chuyển vào khoa Hồi sức trong tình trạng sốt, mệt mỏi, xanh tím toàn thân.

 

BS. Huỳnh Thị Ánh Tuyết - khoa Hồi sức cho biết: Sau khi thăm khám, X-quang và siêu âm tim, các bác sĩ đã loại trừ nguyên nhân tím do tim, phổi, lập tức nghi ngờ bé bị ngộ độc. Thật bất ngờ khi kết quả xét nghiệm máu ghi nhận nồng độ Methemoglobin rất cao, lên đến 30% (trong khi bình thường nồng độ chất này trong hồng cầu chỉ từ 0-3%)

 

Khai thác nhanh từ gia đình thì được biết: Sáng cùng ngày, gia đình có cho bé uống bột mài ra từ sừng tê giác do một người bạn cho để chữa sốt co giật cho bé. Sau đó, vì thấy bé bị sốt, các đầu ngón tay bị xanh tím nên ba mẹ bé vội vàng đưa con đi cấp cứu.

 

Các bác sĩ nhận định bé đã bị tình trạng Methemoglobin máu do uống bột sừng tê giác nên đã xử trí: cho thở máy, truyền dịch duy trì dấu hiệu sinh tồn, sử dụng than hoạt tính để hấp thụ độc chất, thay máu và áp dụng các phương pháp điều trị hỗ trợ khác.

Sau 5 ngày điều trị, tình trạng ngộ độc đã thuyên giảm, bé được cai máy thở, môi và các đầu chi đã hồng hào trở lại, hoạt động chức năng cơ quan bình thường và đã được chuyển đến Khoa Nội tổng hợp để được theo dõi và điều trị tiếp.

 

BS.CK2. Nguyễn Văn Lộc – Trưởng khoa Hồi sức cho biết: Methemoglobinemia là một rối loạn máu hình thành là do sắt hoá trị 2 của hemoglobin (trong hồng cầu bình thường) bị hoá thành sắt hoá trị 3, không còn khả năng vận chuyển oxy, gây thiếu oxy mô dù độ bảo hòa oxy trong máu động mạch vẫn bình thường. Tình trạng này xảy ra sau khi trẻ tiếp xúc với một số loại thuốc, hóa chất, thực phẩm...

Nồng độ Methemoglobin trong máu từ 15-30% sẽ gây tím môi và đầu chi, ăn uống kém, lừ đừ nhức đầu, chóng mặt, từ 30-50% có thể gây lơ mơ, mất ý thức tạm thời, khó thở… Khi nồng độ này từ 50-70%, bệnh nhân có thể bị hôn mê, co giật, các vấn đề về thận hoặc nhịp tim bất thường. Trên 70% thường gây tử vong.

 

Theo BS. Lộc, hiện nay trên mạng xã hội có rất nhiều phụ huynh lan truyền thông tin về công dụng chữa bệnh thần kỳ của sừng tê giác. Tuy nhiên cho đến nay, khoa học vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy sừng tê giác có thể điều trị được bệnh sốt co giật và các bệnh lý khác. Ông khuyến cáo, các bậc phụ huynh không nên tin vào những bài thuốc đồn thổi, vô căn cứ, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của con em mình.

 

 

 

Nguồn:BS.CK2. Nguyễn Văn Lộc - Trưởng khoa Hồi sức

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác