Bấm vào hình để xem kích thước thật

BIẾNG ĂN - NÔN ÓI ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHỎE CỦA BÉ THỂ NÀO?

Ngày đăng:  31/12/2009

 
Lượt xem: 9301

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Xin bac sy cho hoi be gai toi duoc 22 thang ,nang chi co 9.8kg .be chua biet an com hot ma chi xay nhuyen ,neu khong be se oi vi con thuc an,be hoi nho con chieu cao 82cm vay be co bi suy dinh duong khong.Va neu suy dinh duong thi o do may.Be bieng an va bi chung hay oi .uong thuoc chong non nhung van vay .Xin bac sy cho loi khuyen va tu van dum .Xin cam on

Người hỏi: tu.uyen23@yahoo.com.vn

Trả lời:

Trả lời :

Chào bạn Tú Uyên!

Bé gái 22 tháng có cân nặng bình thường khoảng 10,3-12,8kg , chiều cao 81,5-87,9 cm và ăn được cơm nát hoặc cháo hạt đặc. Như vậy, con bạn bị thiếu cân, dọa suy dinh dưỡng và có chế độ ăn uống chưa hợp lý. Nếu bé bị biếng ăn, có thể khởi đầu do bệnh hay trào ngược, nhưng điều trị không triệt để, và gia đình sợ bé ói nên cứ xay thức ăn kéo dài làm bé ngán, và cứ  bị ép thì lâu ngày sẽ thành biếng ăn tâm lý và ói do tâm lý. Có những bé chỉ cần nhìn thấy chén cháo xay hay ngửi thấy mùi thức ăn là đã ói.

Bạn có thể thử kiểm tra xem con mình có bị biếng ăn và ói do tâm lý không bằng cách thử cho bé cầm và ăn những thức ăn lạ cùng với người lớn, ví dụ một lát trái cây xắt mỏng, một vài miếng bánh mềm, vài miếng mì hay bún ngắn ngắn…xem bé có ăn được không. Nên kiên nhẫn vì lúc đầu có thể bé cũng sợ, bạn đừng ép, cứ để bé ngồi quan sát người lớn ăn vài lần rối bé sẽ bắt chước thôi. Nếu chỉ ói thức ăn xay thì chắc chắn là bé bị ói do tâm lý.

Việc tập cho bé ăn phải được cả gia đình thống nhất, khi mới tập có thể bé sẽ ói vài lần, có thể xuống cân một chút nhưng khi ăn được thì sẽ lên cân bù. Hãy kiên quyết với bé, ăn uống đúng cữ, không cho ăn vặt trong vòng 2h trước bữa chính để bé có cảm giác thèm ăn, và cất thức ăn đi sau 30 phút cho dù bé chưa ăn hết, bé sẽ ăn bù vào bữa sau. Thức ăn nên được làm bắt mắt, lợn cợn dần( bạn có thể xay thức ăn còn cơm hay cháo để nguyên hạt, dần dần xay thức ăn to dần), cho bé ngồi ăn cùng người lớn để bé học theo. Và người lớn phải làm gương cho bé. Trong bữa ăn tuyệt đối không bế đi khắp xóm hay bật tivi vì bé sẽ phân tâm, ham chơi bỏ ăn và tạo thành thói quen không tốt.

Nêu có khó khăn, bạn cho cháu đến khoa Dinh dưỡng bệnh viện Nhi đồng 2 để khám và tư vấn thêm.

Chúc bạn thành công!

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu -TK.Dinh Dưỡng

[Trở về]

Các tin khác