Bấm vào hình để xem kích thước thật

BÚ KHÔNG ĐÚNG CÁCH - ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHỎE CỦA BÉ.

Ngày đăng:  15/01/2010

 
Lượt xem: 9085

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Be trai toi duoc 3,5 thang tuoi can nang 5,8 kg( luc sinh nang 3,7 kg).Toi co cho be bu me va co bu binh them sua bot nhung be bu rat it( khoang 40ml sua bot cho 1 lan bu va khoang 7phut bu me) Be chi bu luc ngu , con luc tinh giac thi khong chiu bu. Thinh thoang be hay oc sua. Toi rat lo lang ve tinh trang suc khoe cua be. Mong cac bac si tu van giup toi. Toi xin chan thanh cam on!

Người hỏi: viethamf@yahoo.com

Trả lời:

Trả lời :

Chào bạn Việt Hà!

Con bạn sinh ra rất tốt, nặng 3,7kg. Tuy nhiên, mỗi tháng bé cần tăng khoảng 750-1000g, như vậy con bạn tăng cân hơi ít trong 3 tháng vừa qua ( tăng 2,1 kg/ 3 tháng). Có nhiều nguyên nhân làm trẻ không tăng cân đủ, trong đó nguyên nhân thường nhất là do bé nhận không đủ lượng sữa hoặc bú không đúng cách. Nếu sữa mẹ đủ, trong 6 tháng đầu tiên bạn nên cho bé bú mẹ hoàn toàn, khi bú mẹ cần bú đúng cách, nghĩa là cạn bên này mới sang bên kia thì bé mới nhận được lượng sữa đặc ở phần sau của bữa bú giúp lên cân tốt. Có nhiều bà mẹ rất nhiều sữa nhưng con lên cân không tốt là do cách cho bú chưa đúng, ví dụ mẹ sợ lệch ngực nên cho bú lần lượt mỗi bên một ít, cuối cùng em bé no bụng với phần sữa trong nên không lên cân. Bú cạn sữa trong ngực và tích cực bú thêm cả ban đêm cũng là cách làm cho mẹ duy trì được lượng sữa dồi dào. Nếu cho bé bú mẹ mà dặm thêm bằng bình có thể làm bé lầm lẫn núm vú và lười bú (cách bú vú mẹ và vú bình khác nhau, bé không biết nên bú theo cách nào nên bỏ bú luôn). Đồng thời sẽ làm bé không háo hức khi bú mẹ và mẹ có thể mất sữa dần. Thực sự lượng sữa ngoài mà bé bú hiện nay rất ít, vì vậy bạn nên cho bú mẹ tích cực hơn, nếu thiếu sữa mẹ thì đút muỗng thêm cho bé chứ không nên dùng bình sữa.

Trẻ nhỏ hay bị trớ sữa, nhất là với trẻ háu bú hoặc bú hơi nhiều. Khi bú mẹ, nên ngậm hết quầng vú thì mới bú được nhiều sữa và không lẫn hơi. Bú bằng bình sữa thì  trong núm phải đầy sữa, hết sữa lấy bình ra ngay, không cho bé bú hơi. Sau khi bé bú cho ợ hơi rồi hẵng nằm thì cũng hạn chế được ọc.

Bạn cho bé đến khoa Dinh dưỡng bệnh viện Nhi đồng 2 để khám và tư vấn thêm.

Chúc bạn và bé khỏe mạnh!

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu -TK.Dinh Dưỡng

[Trở về]

Các tin khác