Bấm vào hình để xem kích thước thật

SUY DINH DƯỠNG CHIỀU CAO - CÓ PHẢI DO DI TRUYỀN ?

Ngày đăng:  28/01/2010

 
Lượt xem: 9273

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Be trai nha em hien nay tron 5 tuoi, be can nang 20kg, cao 102cm. Theo nhu bieu do phat trien thi be bi suy dinh duong chieu cao.Xin bac si vui long cho em hoi, lieu tinh trang cua be co the cai thien duoc khong? Hay la be lun do di truyen (me cao 153cm, bo cao 165cm). Be an uong day du, nhat la uong sua. 1 ngay be uong duoc khoang 800ml sua.Chan thanh cam on bac si

 

 

Người hỏi: Thanh Lan

Trả lời:

Trả lời :

Chào chị ,

Một bé trai 5 tuổi tròn có cân nặng bình thường dao động trong khỏang 16.6- 21.1kg , chiều cao bình thường dao động trong khỏang 105.3-114.5cm , bé của chị có cân nặng nằm trong giới hạn bình thường , chiều cao so với chuẩn thì hơi thiếu nhưng chưa gọi là lùn.

Bình thường chiều cao của bé sẽ được quyết định bởi các yếu tố như :di truyền , chế độ dinh dưỡng đa dạng  (cung cấp vitamin A, D, lysin, calci sắt, kẽm, iốt…) , môi trường sống ,  vận động thể lực , ngủ đủ giấc đặc biệt là vào ban đêm ( do  hormon  tăng trưởng do tuyến yên  tiết ra nhiều  nhất là vào ban đêm ( khoảng 23-24h)  khi mà trẻ đã ngủ thật say  , nếu bé ngủ quá trễ , ngủ không thẳng giấc , hay thức giấc giữa chừng ban đêm thì lượng hormon tiết ra rất ít, trẻ thường chậm phát triển chiều cao. )

Sữa là nguồn cung cấp calci rất tốt , bé của chị uống được 800ml sữa mỗi ngày ,tính theo số lượng đã là dư dả   nhưng nếu bé không được phơi nắng đủ thì sẽ bị thiếu vitamine D dẫn đến cơ thể không hấp thu được calci , trẻ cũng sẽ không phát triển chiều cao tốt ( do vitamin D chủ yếu là do da tự tổng hợp được khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. )

Có 2 giai đọan bé phát triển chiều cao rất nhanh đó là trong vòng 2 năm đầu đời và lứa tuổi tiền dậy thì – dậy thì do đó nếu chúng ta cung cấp một chế độ chăm sóc dinh dưỡng và vận động thể lực hợp lý  bé vẫn có cơ hội phát triển chiều cao bắt kịp chuẩn theo tuổi .

Chúc chị vui

Trả lời bởi: Ths.Bs.Mai Quang Hùynh Mai - Khoa Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác