Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trào ngược dạ dày thực quản khá thường gặp ở trẻ nhỏ.

Ngày đăng:  07/05/2010

 
Lượt xem: 7926

Câu hỏi:

 

Con trai tôi đã 10 tháng tuổi nhưng chỉ cân nặng 7kg, chiều cao 75cm. Tôi mang thai được 8 tháng 13 ngày thì sinh bé, khi sinh ra bé nặng 2.7kg. Từ khi bé sinh ra đến nay khi bú hoặc ăn bé liên tục bị nôn (ngày nào cũng vài lần sau mỗi cữ bú hoặc ăn). Tôi có đưa bé khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1 được các bác sỹ cho biết bé bị “Trào ngược dạ dày thực quản” và bác sỹ có cho thuốc uống, hiện nay bé có giảm nôn so với trước đây  nhưng chỉ bớt 1 ít thôi, hằng ngày cũng vẫn từ 1 – 3 lần, hiếm có  ngày không nôn. Hằng ngày tôi cho bé ăn 3 bữa cháo (mỗi bữa chỉ ăn được nửa chén – chén ăn cơm của người lớn). Vợ chồng tôi chậm con nên giờ con ốm yếu như vậy không khí gia đình tôi rất căng thẳng. Mong các bác sỹ tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn!

 

Trả lời:

     Chào bạn!

    Bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản khá thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là ở những bé non tháng do cơ thắt thực quản trên chưa trưởng thành nên những thứ chứa trong dạ dày có thể đi ngược lên thực quản. tuy nhiên cần phân biệt với hiện tượng trớ sinh lý thường thấy ở trẻ nhỏ, lành tính, không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Trong những nghiên cứu ở trẻ nhỏ người ta thấy có đến 50% trẻ dưới 3 tháng đều có trớ mỗi ngày nhưng không phải là bệnh, hiện tượng này sẽ giảm dần khi trẻ lớn, tới 1 tuổi giảm đi 55%, 18 tháng giảm 60-80% và 2 tuổi giảm 98%.

    Bé 10 tháng mỗi ngày chỉ ăn được 1,5 chén cháo thì hơi ít, nhưng tôi không rõ lượng sữa bé bú ra sao. So với chuẩn phát triển bình thường, con bạn có chiều cao rất tốt (trung bình chỉ cần 73 cm) nhưng cân nặng chưa đủ (cần cân nặng khoảng 9,5kg). Bé đã giảm ói dần và chiều cao vượt chuẩn là dấu hiệu khả quan. Chế độ ăn của bé cần được tư vấn đặc biệt để hạn chế khối lượng đưa vào nhưng có nhiều năng lượng và không gây đầy bụng khó tiêu, bên cạnh chế độ điều trị thuốc và tư thế tránh trào ngược. Bạn cho cháu khám cả chuyên khoa tiêu hóa và dinh dưỡng nhé!

    Những bé sinh non có thể cần 1-2 năm để đuổi kịp tăng trưởng của một trẻ bình thường, bạn cũng không nên lo lắng quá!

    Chúc bạn thành công!

Trả lời bởi: Benh Vien Nhi Dong

[Trở về]

Các tin khác