Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé bú mẹ hoàn toàn vẫn bị bón?

Ngày đăng:  12/04/2014

 
Lượt xem: 35041

Câu hỏi:

Chào bác sĩ. Con gái em được hơn 2 tháng, bé nhà em bú sữa mẹ hoàn toàn. 1 tháng đầu chau đi tiêu vài lần 1 ngày, khi qua tháng thứ 2 cháu đi tieu 1 ngày 1 lần. Mấy hôm nay cháu ít đi tiêu hơn, 3 ngày mới đi tiêu, nay la ngày thứ 4 cháu chưa đi tiêu. Em không biết lý do gì mà như thế? Không biết là do sữa mẹ hay do bé làm sao? Mong bác sĩ giúp em hiểu hơn. Cảm ơn bác sĩ. Lê Thị Lài

Trả lời:

Chào chị.
 
Triệu chứng của bé nhà chị là bị táo bón. Trẻ bú sữa mẹ đầy đủ thường hiếm khi bị táo bón do sữa mẹ rất dễ tiêu. Tuy nhiên, táo bón vẫn có thể xảy ra ở trẻ bú mẹ hoàn toàn là do trẻ không được bú đủ lượng sữa mà cơ thể cần.
 
Thiếu nước là nguyên nhân chủ yếu gây táo bón ở trẻ bú mẹ hoàn toàn. Sữa mẹ vừa là nguồn cung cấp dinh dưỡng vừa là nguồn cung cấp nước quan trọng cho trẻ. Vì thế, chị cần tăng cường cho bé bú mẹ nhiều hơn. Ngoài ra, chị cần bổ sung thêm chất xơ trong khẩu phần ăn bằng cách ăn thêm rau xanh và trái cây tươi.
 
Bên cạnh việc tăng cường bú sữa mẹ, để hạn chế táo bón cho trẻ, chị có thể xoa bụng cho bé theo chiều kim đồng hồ lúc bụng đói, mỗi ngày 1-2 lần, mỗi lần 5-10 phút. Tập cho trẻ đi tiêu vào giờ nhất định trong ngày, tạo cho bé phản xạ đi tiêu hằng ngày.
 
Ngoài ra, táo bón cũng có thể là biểu hiện của bệnh khác hoặc tác dụng phụ của thuốc mà trẻ đang dùng. Chị phải đưa bé đến cơ sở y tế khám khi trẻ không lên cân, táo bón kéo dài, hoặc kèm các triệu chứng như sốt, chướng bụng, nôn ói, bỏ ăn, quấy khóc...
 
Chúc bé mau ăn chóng lớn.
 
Thân chào.

Trả lời bởi: BS.Huỳnh Thị Diễm Kiều - Khoa Hồi sức

[Trở về]

Các tin khác